05/09/2018 - 09:53

Trung Quốc rót thêm 60 tỉ USD vào châu Phi 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 3-9 tuyên bố sẽ cung cấp gói tài trợ trị giá 60 tỉ USD cho châu Phi, tăng cường đầu tư vào lục địa đen, đồng thời sẽ xóa nợ cho một số nước kém phát triển nhất ở châu lục trong bối cảnh Bắc Kinh tìm cách mở rộng ảnh hưởng kinh tế và chính trị tại khu vực, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công.

Ông Tập phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-châu Phi hôm 3-9. Ảnh: SCMP

Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-châu Phi tại Thủ đô Bắc Kinh hôm 3-9 với sự tham dự của đại diện 50 nước châu Phi, ông Tập cho biết con số 60 tỉ USD này sẽ bao gồm 15 tỉ USD viện trợ, vay không lãi suất hoặc lãi suất ưu đãi; gói tín dụng 20 tỉ USD; quỹ dành cho các dự án phát triển trị giá 10 tỉ USD và quỹ 5 tỉ USD hỗ trợ nhập khẩu từ châu Phi. Chủ tịch Tập cũng nói rằng Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với châu Phi, gồm tăng cường nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp, đồng thời khuyến khích các công ty Trung Quốc đầu tư ít nhất 10 tỉ USD vào châu Phi trong vòng 3 năm tới. Tại hội nghị lần trước năm 2015, ông Tập cũng đã cam kết tài trợ 60 tỉ USD cho lục địa đen.

Cam kết của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh phương Tây ngày càng tỏ ra hoài nghi đối với tham vọng toàn cầu của Bắc Kinh. Sự hiện diện ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở châu Phi, đặc biệt là sáng kiến “Vành đai, Con đường”, đang tạo ra mối lo ngại rằng nhiều quốc gia châu Phi có thể không đủ khả năng thanh toán các khoản nợ mà Bắc Kinh cho họ vay để thực thi các dự án cơ sở hạ tầng, từ đó dẫn đến việc Trung Quốc sẽ nắm quyền kiểm soát các cơ sở chiến lược. Song, phát biểu trước các nhà lãnh đạo châu Phi, ông Tập khẳng định Trung Quốc sẽ không kèm theo bất kỳ ràng buộc chính trị nào trong các khoản đầu tư của mình cũng như không có ý định can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia châu Phi. 

Chủ tịch Tập Cận Bình còn cho biết Trung Quốc sẽ thúc đẩy hỗ trợ và hợp tác an ninh với châu Phi. Ông tiết lộ, Trung Quốc sẽ thiết lập một quỹ an ninh và hòa bình Trung Quốc - châu Phi, đồng thời tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự miễn phí cho Liên minh châu Phi. 

Giới phân tích cho rằng động thái trên của Trung Quốc cho thấy tầm quan trọng ngày càng gia tăng của châu Phi đối với Bắc Kinh giữa lúc cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ ngày càng leo thang. Cheng Cheng, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Tài chính Trùng Dương thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc nhận định, dân số ngày càng tăng cùng với tầng lớp trung lưu mở rộng của châu Phi đã biến nơi đây thành thị trường xuất khẩu khổng lồ của Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với các sản phẩm nông nghiệp châu Phi. Một thống kê cho thấy, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi trong vòng 9 năm qua, với kim ngạch 170 tỉ USD vào năm ngoái.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết