08/01/2021 - 23:17

Triều Tiên tuyên bố mở rộng quan hệ đối ngoại “toàn diện” 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xem xét lại các mối quan hệ liên Triều và tuyên bố mở rộng các mối quan hệ đối ngoại “toàn diện” tại Đại hội Đảng Lao động lần thứ VIII.

Chủ tịch Kim tại đại hội. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Kim tại đại hội. Ảnh: Reuters

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn tin Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 8-1 cho biết Chủ tịch Kim Jong-un đã công bố đường lối chính sách đối ngoại trong phiên họp ngày thứ ba của đại hội với lý do “tình hình chung và thời thế đã thay đổi”.

KCNA nêu rõ: “Báo cáo đã nghiên cứu quan hệ với Hàn Quốc theo yêu cầu của tình hình hiện tại và thời thế thay đổi, đồng thời thông báo định hướng chung và lập trường chính sách của Đảng về mở rộng và phát triển toàn diện quan hệ đối ngoại”. Tuy nhiên, KCNA không nói rõ liệu việc mở rộng quan hệ đối ngoại có đồng nghĩa với cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và Mỹ hay không.

Quan hệ liên Triều vẫn bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh không đạt thỏa thuận giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2019. Năm ngoái, mối quan hệ này càng thêm nguội lạnh khi Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc chung liên Triều và vụ một quan chức ngư nghiệp Hàn Quốc bị bắn chết gần biên giới trên biển Hoàng Hải hồi tháng 9.

Triều Tiên tiến hành đại hội đảng từ ngày 5-1. Các nước đang theo dõi chặt chẽ sự kiện lớn này để đánh giá đường lối chính sách đối ngoại mới của Triều Tiên trước lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden ngày 20-1. Cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn giữ im lặng trước chiến thắng của ông Biden cũng như chưa đề cập đến các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ tại đại hội lần này.

         MẠNH HÙNG

Chia sẻ bài viết