17/04/2022 - 19:13

Triều Tiên thử nghiệm hệ thống vũ khí mới 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KNCA) ngày 17-4 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un (ảnh), Tổng Bí thư Ðảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ CHDCND Triều Tiên, đã thị sát vụ bắn thử một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới.

Ảnh: KCNA

Theo KCNA, vũ khí mới thử nghiệm là có ý nghĩa lớn trong việc cải thiện mạnh mẽ hỏa lực của các đơn vị pháo tầm xa ở tiền tuyến, củng cố hiệu quả hoạt động của hạt nhân chiến thuật của Triều Tiên cũng như đa dạng hóa các sứ mệnh tác chiến. KCNA cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra những chỉ thị quan trọng nhằm củng cố hơn nữa năng lực phòng thủ và lực lượng tác chiến hạt nhân của nước này.

Cũng theo KCNA, vụ bắn thử đã diễn ra thành công dù không cho biết thêm chi tiết về thời điểm thực hiện hoạt động này.

Ngay lập tức, Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo triệu tập họp Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) nhằm thảo luận về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc cho biết đã phát hiện Triều Tiên phóng 2 vật thể ra vùng biển phía Ðông vào lúc 14h00 chiều 16-4. Vật thể nhiều khả năng là tên lửa này đã bay được 110km với vận tốc tối đa là Mach 4 (gấp 4 lần tốc độ âm thanh), điểm cao nhất của quỹ đạo chuyển động là khoảng 25km so với mặt đất.

Vụ phóng được thực hiện vào dịp kỷ niệm lần thứ 110 ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành và trong bối cảnh Seoul và Washington đang chuẩn bị khởi động cuộc tập trận mùa Xuân thường niên từ ngày 18-4. Bình Nhưỡng thường chỉ trích các cuộc tập trận này là một cuộc tập dượt cho chiến tranh xâm lược Triều Tiên.

Ngay sau vụ phóng của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ thị quân đội kiểm tra kỹ mọi chuyển động của quân đội Triều Tiên và quản lý tình hình an ninh.

VIỆT HẢI (TTXVN)

Chia sẻ bài viết