24/06/2022 - 21:48

Triều Tiên củng cố khả năng răn đe chiến tranh 

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, Fox News)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa yêu cầu củng cố khả năng răn đe chiến tranh, làm dấy lên lo ngại về việc Bình Nhưỡng bổ sung vũ khí hạt nhân.

Ông Kim Jong-un phát biểu tại phiên họp của Quân ủy Trung ương Triều Tiên. Ảnh: KCNA

“Chủ tịch nhấn mạnh toàn quân cần tập trung mọi năng lực tự vệ hùng mạnh để áp đảo mọi thế lực thù địch”, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn chỉ đạo từ lãnh đạo Kim Jong-un tại kỳ họp mở rộng lần thứ tám của Quân ủy Trung ương kết thúc ngày 23-6. Trong cuộc họp kéo dài ba ngày, các tướng lĩnh hàng đầu Triều Tiên đã “thông qua nội dung quan trọng về đảm bảo quân đội có khả năng tiếp tục củng cố răn đe chiến tranh quốc gia”.

Trong động thái hiếm thấy, Bình Nhưỡng đã đề cập đến việc đánh giá lại các kế hoạch chiến tranh và quyết định tăng cường nhiệm vụ cho các đơn vị pháo binh tiền tuyến với “kế hoạch hành động quân sự quan trọng”. KCNA không nêu rõ kế hoạch, nhưng giới phân tích nhận định Triều Tiên có thể sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật dọc khu vực biên giới căng thẳng với Hàn Quốc.

Việc Triều Tiên theo đuổi các tên lửa đạn đạo hạt nhân đủ sức vươn tới lãnh thổ Mỹ lâu nay thu hút sự chú ý của quốc tế, nhưng nước này cũng đang phát triển nhiều tên lửa tầm ngắn có thể mang đầu đạn hạt nhân nhắm vào Hàn Quốc. Các chuyên gia cho rằng những phát biểu về tên lửa đặt ra mối đe dọa về việc chủ động sử dụng vũ khí này trong chiến tranh nhằm làm suy yếu lực lượng quy ước mạnh hơn của Hàn Quốc và Mỹ. Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đóng tại Hàn Quốc.

Sắp thử vũ khí hạt nhân?

Cuộc họp do ông Kim Jong-un chủ trì đã thu hút nhiều quan tâm theo dõi từ giới quan sát lẫn quan chức các nước trong khu vực những ngày qua, giữa lo ngại Bình Nhưỡng sắp tiến hành vụ thử vũ khí hạt nhân đầu tiên sau 5 năm. Giới chuyên gia nghi ngờ Triều Tiên sử dụng vụ thử này để tuyên bố sở hữu khả năng chế tạo đầu đạn hạt nhân nhỏ để gắn vào các tên lửa tầm ngắn hoặc những vũ khí được thử nghiệm gần đây.

Phía Hàn Quốc cho biết đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến liên quan và sẵn sàng “đáp trả mạnh mẽ” đối với các hoạt động của quốc gia láng giềng.

Tuy chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định cam kết bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản bằng toàn bộ năng lực quân sự của nước này, kể cả vũ khí hạt nhân, song Seoul vẫn lo ngại các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng có thể khiến Washington lưỡng lự trong trường hợp xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy dân Hàn Quốc ngày càng ủng hộ tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ hoặc thậm chí Seoul tự phát triển khả năng răn đe hạt nhân. Washington từng bố trí tới 950 đầu đạn hạt nhân các loại tại bán đảo Triều Tiên hồi thập niên 1960, nhưng đã rút hoàn toàn vào năm 1991.

Cách tiếp cận của ông Biden không hiệu quả

Kể từ khi ông Biden nhậm chức, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang bởi các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, bao gồm ICBM. Các chuyên gia trong khu vực tin rằng chính sách về Triều Tiên của ông Biden đang thất bại và cần phải điều chỉnh.

Chính quyền ông Biden theo đuổi cách tiếp cận “thực tế hiệu chỉnh, cởi mở và khám phá ngoại giao” với Triều Tiên. Theo đó, Washington kiên định gửi thông điệp rằng nước này “không có ý xấu” đối với Triều Tiên. Chính sách này cũng bao gồm các cuộc tập trận chung giữa binh sĩ Mỹ, Hàn và các lệnh trừng phạt.

“Quan điểm của Tổng thống Biden rằng ông chỉ tham gia đối thoại với ông Kim Jong-un nếu lãnh đạo Triều Tiên có những bước đi thực tế để giải trừ vũ khí hạt nhân, có thể được phía Bình Nhưỡng hiểu là yêu cầu Chủ tịch Kim Jong-un chịu thất bại trước Mỹ”, Cheong Seong-chang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên (Hàn Quốc) nhận định. Theo vị này, với việc Triều Tiên tiếp tục phát triển năng lực hạt nhân, dự định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ra tiền tuyến và đóng tàu ngầm hạt nhân, khả năng Bình Nhưỡng chấp nhận điều kiện tiên quyết để ngồi vào bàn đàm phán của ông Biden là bằng không.

Chia sẻ bài viết