30/05/2018 - 07:48

Triệt phá cho vay nặng lãi 

Nhằm góp phần tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm năm 2018, Công an TP Cần Thơ vừa mở đợt cao điểm đồng loạt ra quân triệt phá thành công nhiều đối tượng, nhóm chuyên cho vay nặng lãi trên địa bàn thành phố. Qua đó, góp phần đẩy lùi nguy cơ tội phạm, tạo niềm tin trong nhân dân... 

Công an quận Cái Răng cùng các lực lượng thu gom, tẩy xóa quảng cáo cho vay. Ảnh: PHAN TẠI
Công an quận Cái Răng cùng các lực lượng thu gom, tẩy xóa quảng cáo cho vay. Ảnh: PHAN TẠI

Trung tuần tháng 5-2018, nhiều đối tượng, nhóm có hành vi cho vay nặng lãi tại một số quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ lần lượt bị sa lưới. Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, hầu hết các đối tượng tổ chức cho vay nặng lãi là người ở địa phương khác đến. Sau khi in ấn tờ quảng cáo, tờ rơi, danh thiếp, các đối tượng này trực tiếp hoặc thuê người phát tại các khu vực chợ, khu có đông công nhân, người lao động… hoặc dán ở trụ điện, khu vực công cộng. Từ đầu năm 2018, các đối tượng, nhóm cho vay nặng lãi xuất hiện nhiều với hình thức hoạt động tinh vi và ngày càng quy mô. Qua đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật về cho vay năng lãi (26-4-2018 đến 15-5-2018), Công an thành phố và các địa phương đã triệt phá 8 nhóm, 29 đối tượng chuyên tổ chức cho vay nặng lãi với tổng số tiền trên 2,1 tỉ đồng.

Điển hình như nhóm của Lê Mạnh Vĩ (27 tuổi). Vĩ và 7 đối tượng cùng quê ở Hà Nội đến thuê nhà ở trọ tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều để tổ chức cho vay nặng lãi. Qua nắm thông tin, địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Cần Thơ phối hợp với các lực lượng kiểm tra nơi trọ của nhóm Vĩ, thu giữ 70.000 tờ rơi quảng cáo cho vay, gần 60 triệu đồng tiền mặt, nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân, hồ sơ cho vay tiền… Từ tháng 3-2018, nhóm của Vĩ đã cho hơn 100 người ở TP Cần Thơ, Vĩnh Long và Hậu Giang vay trên 400 triệu đồng, với lãi suất từ 10%-30%/tháng. Hay như Trịnh Bùi Nhân (18 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa, thuê trọ tại khu vực 4, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy) cũng với hành vi tương tự đã cho 71 người ở Bình Thủy, Thốt Nốt, Ô Môn… vay 360 triệu đồng với lãi suất từ 20%/ tháng trở lên. Lê Minh Phụng (26 tuổi, ngụ tại phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) cũng bị Công an quận Cái Răng phát hiện cho 100 người ở Cần Thơ, Hậu Giang và Vĩnh Long vay hơn 600 triệu đồng...

Theo Công an quận Ninh Kiều, các đối tượng tổ chức cho vay với nhiều hình thức nhưng đều nặng lãi. Trong quá trình lập lại trật tự và mỹ quan đô thị, lực lượng chức năng đã tháo gỡ nhiều tờ quảng cáo cho vay trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, các đối tượng cho vay thường cuộn tờ quảng cáo, tờ rơi và buộc dây thun ném vào nhà người dân. Các đối tượng nhắm vào tâm lý của công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn là được vay tiền với thủ tục nhanh gọn, không cần thế chấp,  nên chấp nhận vay với lãi suất cao.

Vợ chồng anh Trần Văn Đều, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn gặp khó khăn vì gia đình có người thân bệnh. Anh Đều liều tìm đến một người chuyên cho vay ở địa phương. Vợ chồng anh vay 10 triệu đồng, trả góp 100.000 đồng/ngày và lãi suất là 30.000 đồng/ngày. Vợ chồng anh góp nợ gốc trong 100 ngày và tiền lãi là 3 triệu đồng. Biết là lãi quá cao, nhưng vì để có tiền lo trị bệnh cho người thân nên đành chấp nhận. Còn chị Đặng Thị Cẩm Quyên, ở quận Ninh Kiều, kể: “Thời điểm cận Tết vừa rồi, tôi nhận được danh thiếp thông tin cho vay khi dừng chờ đèn đỏ. Tôi thấy thông tin cho vay tiền hấp dẫn, thủ tục đơn giản, lại đang có nhu cầu mua sắm trong dịp Tết nên tôi liên hệ với số điện thoại trong danh thiếp thì được tư vấn rất nhiệt tình. Nhưng khi chồng tôi tìm hiểu kỹ thì lãi suất mà người vay phải trả rất cao nên tôi quyết định không vay nữa. Tôi mong người dân hãy cẩn thận, tìm hiểu kỹ thông tin khi quyết định vay tiền, tránh sa vào bẫy của các đối tượng cho vay nặng lãi”.

Cũng trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm này, Công an thành phố còn phát hiện và xử lý 4 vụ việc gồm 5 đối tượng liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật đòi nợ, siết nợ. Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết: Các lực lượng Công an thành phố tiếp tục bám sát địa bàn, tăng cường nghiệp vụ nắm thông tin từ cơ sở, người dân để kịp thời phát hiện và xử lý những vụ việc liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Người dân hãy cảnh giác, không nên vì những chiêu dụ dỗ của các đối tượng cho vay nặng lãi mà để bản thân, gia đình rơi vào cảnh khốn cùng. Khi phát hiện đối tượng, băng nhóm cho vay nặng lãi, người dân cần mạnh dạn tố giác, chung tay cùng với lực lượng Công an giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết