17/09/2016 - 16:09

Trân trọng những khoảnh khắc đời thường

Vui tính, trẻ trung… là những cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với tay máy trẻ Nguyên Lâm (tên thật Lâm Hương Nguyên), Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh trẻ Bạc Liêu. Nhưng khi cầm ống kính, máy ảnh, chàng trai 28 tuổi lại rất nghiêm túc, già dặn chiêm nghiệm trong từng khoảnh khắc, động tác. Nguyên Lâm hiện là một trong những nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ triển vọng xứ Bạc Liêu.

 Tác phẩm “Quà Tết” của tác giả Nguyên Lâm.

Tại cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu lần thứ 21-2016 vừa kết thúc, tác giả Nguyên Lâm đạt giải Nhì với tác phẩm "Quà Tết". Đó là khoảnh khắc sum vầy của một gia đình vùng quê miền Tây vào một chiều cuối năm. Người gói bánh tét, người cột dây, người bỏ bánh tét vào nồi nước nghi ngút khói… gương mặt ai cũng rạng ngời hạnh phúc. Bố cục chặt chẽ, ánh sáng xiên tôn vẻ đẹp của từng nhân vật trong bức ảnh, tạo ấn tượng cho người xem.

"Quà Tết" đã bổ sung vào bộ sưu tập giải thưởng khá dày của Nguyên Lâm trong các cuộc thi khu vực và toàn quốc sau khoảng 4 năm theo đuổi nghệ thuật nhiếp ảnh. Nguyên Lâm kể, trước đây anh làm nghề chụp ảnh dịch vụ, chỉ thực sự chơi ảnh nghệ thuật từ năm 2012 khi đoạt giải Nhì Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Bạc Liêu với tác phẩm "Huyền thoại". Là một trong những thành viên đầu tiên của CLB Nhiếp ảnh trẻ Bạc Liêu, Nguyên Lâm được học hỏi nhiều kinh nghiệm chụp ảnh atừ các tay máy lão làng, được đi và trải nghiệm nên anh càng yêu thích môn nghệ thuật của khoảnh khắc này.

Nguyên Lâm tâm sự, cái khó của tay máy trẻ là tìm và định hình phong cách sáng tác riêng cho mình, nếu không muốn bị trùng lặp, đơn điệu. Anh chọn đề tài đời thường với những khoảnh khắc bình dị mà bất kỳ ai cũng có thể bắt gặp trong cuộc sống. Đó là một ngư dân đẩy xiệp ngoài biển, người phụ nữ gò mình trên khung chiếu, bác nông dân trong phút nghỉ ngơi bên ruộng muối… được Nguyên Lâm thu nhặt vào ống kính của mình với những góc ảnh ấn tượng. "Tôi trân trọng những khoảnh khắc đời thường, không hoa mỹ nhưng đầy cảm xúc"- Nguyên Lâm tâm sự. Như có lần Nguyên Lâm đi ngang một bãi rác ở Kiên Giang, bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ đen đúa đang bới tìm ve chai trong rác. Cảnh các em mưu sinh trong mùi hôi, dơ bẩn đã thôi thúc Nguyên Lâm bấm máy. Vậy là bộ ảnh "Những đứa trẻ mưu sinh ở bãi rác" ra đời, lan truyền trên cộng đồng mạng và nhận được nhiều sự đồng cảm.

Làng nhiếp ảnh Bạc Liêu vẫn gọi vui Nguyên Lâm là "chuyên gia cắt ghép" vì anh rất giỏi về kỹ thuật này. Tuy nhiên, Nguyên Lâm nói rằng, đó chỉ là thú chơi chứ không phải là điều anh theo đuổi và càng không phải "bùa hộ mệnh" cho những tác phẩm ảnh của mình. Với anh, nhiếp ảnh phải chân thật và xúc cảm ngay từ lúc bấm máy chứ không phải nhờ kỹ xảo, hậu kỳ.

Hầu như sự kiện lớn nào ở khu vực ĐBSCL, người ta cũng thấy Nguyên Lâm lỉnh kỉnh máy ảnh, ống kính, chăm chú trong từng cú bấm máy. Anh trở thành Hội viên Hội Nhiếp ảnh tỉnh Bạc Liêu năm 2013 và đến nay đã đủ điều kiện để gia nhập Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Nhìn lại chặng đường nghệ thuật đã qua, Nguyên Lâm tâm tình: "Nhiếp ảnh cho tôi nhiều xúc cảm, được đi đây đi đó để trải nghiệm cuộc sống đầy thú vị. Nhiếp ảnh rèn cho tôi tính kiên nhẫn và một tâm hồn thanh thản, nhẹ nhàng. Nhiếp ảnh là cuộc sống của tôi".

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết