23/01/2011 - 07:58

Tổng thống Obama chuẩn bị tái tranh cử

Tổng thống Mỹ Barack Obama (ảnh) vừa hoàn tất kế hoạch cho chiến dịch vận động tranh cử nhiệm kỳ hai và quyết định sẽ chuyển một số cố vấn chủ chốt ở Nhà Trắng tới quê nhà ở thành phố Chicago (bang Illinois) với hy vọng tái lập công thức từng giúp ông thắng cử năm 2008.

 Ảnh: AP

Theo báo giới Mỹ ngày 21-1, các trợ lý của ông Obama tiết lộ Tổng thống quyết định chọn Chicago làm “căn cứ” của chiến dịch vận động cử tri nhằm tránh môi trường chính trị nóng bỏng ở Washington, đồng thời để dễ tiếp xúc với cử tri hơn. Mặc dù đến tháng 11-2012 mới diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới và đến nay, Tổng thống Obama vẫn chưa rõ ai sẽ là đối thủ ở Đảng Cộng hòa, nhưng ông và các trợ lý đã bàn thảo công tác chuẩn bị cho nỗ lực tái tranh cử từ nhiều tháng qua. Chiến dịch sẽ bắt đầu với việc xây dựng lại mạng lưới tình nguyện viên ở cấp cơ sở, vốn đóng vai trò chủ yếu làm nên chiến thắng lịch sử của ông ba năm về trước.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Obama sẽ chính thức bắt đầu vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè tới, cùng thời gian với các chiến dịch trước đây của người tiền nhiệm Bill Clinton và George Bush, cả hai đều tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Lựa chọn thời điểm này cũng nhằm tránh trùng với cuộc bầu cử thị trưởng Chicago, được dự báo có thể kết thúc bằng cuộc bỏ phiếu vòng hai vào ngày 5-4 tới.

Theo kế hoạch, Tổng thống Obama sẽ cử Phó Chánh văn phòng nội các Jim Messina làm giám đốc chiến dịch, với sự trợ giúp của bà Jennifer O’Malley Dillon, chuyên gia về vận động cử tri hiện là giám đốc điều hành Ủy ban quốc gia của Đảng Dân chủ và bà Julianna Smoot, từng phụ trách hoạt động gây quỹ cho ông Obama năm 2008 hiện là Thư ký xã hội Nhà Trắng. Ông David Axelrod, cố vấn chủ chốt tại Nhà Trắng và là đồng hương của ông Obama, cũng sẽ trở về quê làm cố vấn cho chiến dịch.

Kế hoạch tái tranh cử của Tổng thống Obama được tiết lộ đúng vào thời điểm uy tín của ông đang tăng lên trở lại. Bất chấp thất bại nặng nề của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ hồi tháng 11 năm ngoái, ông Obama đã dần xoay chuyển cục diện. Ông được đánh giá cao trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế thoát khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ thập niên 1930; binh lính làm mới hình ảnh nước Mỹ tại các nước khác và rút quân khỏi Iraq, trong khi vẫn duy trì tại Afghanistan. Việc xử lý rốt ráo vụ thảm sát mới đây tại bang Arizona cũng giúp Tổng thống Obama “tăng điểm” trong mắt người dân. Khảo sát gần đây của báo Wall Street và đài truyền hình NBC News cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Obama tăng lên 53%, cao hơn 8% so với tháng 12-2010.

Thế nhưng, báo giới Mỹ cũng không quên nhắc nhở ông chủ Nhà Trắng rằng nhiều thập niên trở lại đây, chưa có Tổng thống đương nhiệm nào tái đắc cử nhiệm kỳ hai khi đặt căn cứ vận động tranh cử cách xa Thủ đô Washington. Một số quan chức Nhà Trắng cũng lo ngại việc chuyển “căn cứ” tới Chicago sẽ làm mỏng đội ngũ cố vấn hàng đầu ở Nhà Trắng.

N. MINH (Theo NYTimes, WashingtonPost)

Chia sẻ bài viết