04/03/2012 - 18:20

Tổng thống Iran lâm vào thế yếu

Một điểm kiểm tra phiếu tại Tehran.
Ảnh: PressTv

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử quốc hội khóa mới gồm 290 thành viên của Iran được công bố hôm qua cho thấy phe của đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã thất bại nặng nề trước các đồng minh của Nhà lãnh đạo Tối cao, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei.

Dư luận phương Tây cho rằng cuộc bầu cử quốc hội ở Iran lần này gần như chỉ là cuộc đua tay đôi giữa Mặt trận Phản kháng ủng hộ ông Ahmadinejad và Mặt trận Thống nhất cực kỳ bảo thủ hậu thuẫn Đại giáo chủ Khamenei. Số ứng cử viên độc lập không đáng kể, trong khi phần lớn phe cải cách tẩy chay cuộc bầu cử. Kết quả sơ bộ cho thấy, trong số 126 ứng cử viên được công bố đắc cử, có tới 81 người ủng hộ ông Khamenei, 9 ủng hộ ông Ahmadinejad, 7 của phe cải cách và 7 của phái độc lập.

Đây là một kết cục được báo trước của ông Ahmadinejad. Bởi trước cuộc bầu cử, Hội đồng Vệ binh, vốn có trách nhiệm phê chuẩn các ứng cử viên đăng ký tham gia tranh cử, đã loại bỏ hàng loạt đồng minh của tổng thống. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận vị thế lung lay của ông Ahmadinejad đã thể hiện rõ nét qua thất bại của người em gái Parvin Ahmadinejad ngay tại “sân nhà” Garmsar- thành phố nằm cách Thủ đô Tehran khoảng 80 km về phía Đông Nam. Lạm phát tăng cao do đồng rial mất giá nghiêm trọng cùng với các biện pháp cắt giảm trợ giá nhiên liệu là nguyên nhân chính khiến uy tín của ông Ahmadinejad giảm sút. Dĩ nhiên, ông Ahmadinejad không có cách nào khác trước chính sách cấm vận kinh tế, thương mại, đầu tư ngày càng ngặt nghèo của Mỹ và châu Âu.

Ngoài ra, tuy là người được nhà lãnh đạo tối cao Khamenei hậu thuẫn trong cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi tạo ra làn sóng biểu tình đẫm máu năm 2009, nhưng ông Ahmadinejad đã có nhiều động thái hạn chế tầm ảnh hưởng của vị đại giáo chủ này trong các quyết sách quan trọng của chính phủ như ngoại giao, tình báo. Chính những hành động này mà giờ đây ông Ahmadinejad đang chuẩn bị phải “trình diện” trước Quốc hội trong tuần này để trả lời chất vấn về những vấn đề kinh tế và nhiều quyết sách quan trọng khác của chính phủ. Ông là vị tổng thống đầu tiên bị Quốc hội Iran “triệu tập” kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Sự thất bại trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp sẽ khiến ông Ahmadinejad, người không thể tiếp tục ứng cử nhiệm kỳ tổng thống lần ba theo luật định, gặp nhiều khó khăn trong 18 tháng cầm quyền còn lại, đồng thời không thể giúp người của Mặt trận Phản kháng duy trì chiếc ghế quyền lực này. Trong khi đó, chiến thắng là cơ hội để những người trung thành với Đại giáo chủ Khamenei “tiếp quản” ghế tổng thống khi mà cuộc đối đầu giữa Iran và phương Tây đang đến hồi gay cấn. Ông Khamenei, người từng tuyên bố Iran sẽ không bao giờ phát triển vũ khí hạt nhân, hôm 2-3 nói rằng các hoạt động hạt nhân của Iran đang bước vào “giai đoạn nhạy cảm” và điều này càng buộc Tehran phải mạnh mẽ hơn trước sức ép bên ngoài.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Một điểm kiểm tra phiếu tại Tehran. Ảnh: PressTv

Chia sẻ bài viết