30/04/2020 - 11:29

Tổng thống Brazil lại gây bão 

Ngày 28-4, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã chỉ định một người bạn của gia đình ông vào vị trí lãnh đạo lực lượng cảnh sát liên bang, vài ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro từ chức và cáo buộc tổng thống can thiệp vào việc thực thi pháp luật vì mục đích chính trị.

Thái độ thân mật giữa Tổng thống Bolsonaro (phải) và ông Ramagem. Ảnh: Reuters

Do mới gia nhập lực lượng cảnh sát liên bang năm 2005, Alexandre Ramagem là sĩ quan có thâm niên ngắn nhất khi được bổ nhiệm làm tân giám đốc cảnh sát quốc gia. Cùng ngày, hình ảnh nhân vật 48 tuổi này cười tươi bên cạnh Carlos Bolsonaro, con trai Tổng thống Bolsonaro, tại buổi tiệc mừng Năm mới cũng đã lan truyền rộng khắp trên mạng xã hội, chi tiết tô đậm mối quan hệ mật thiết giữa gia đình Bolsonaro và tân giám đốc cảnh sát. Carlos hiện là mục tiêu điều tra của Tòa án Tối cao do có vai trò trong việc phát tán “tin giả”. Trong khi đó, người em trai là nghị sĩ Eduardo Bolsonaro cũng bị “sờ gáy” do dính líu tới đường dây “tin giả”. Thậm chí người anh cả là thượng nghị sĩ Flavio Bolsonaro cũng bị giới công tố viên bang Rio de Janeiro điều tra xung quanh nghi án rửa tiền và “đục khoét” công quỹ.

Tuy nhiên, 4 cha con nhà Bolsonaro chỉ trích các cuộc điều tra mang động cơ chính trị.

Tổng thống Bolsonaro còn tuyên bố cho phép cảnh sát liên bang dưới sự chỉ huy của “sếp mới” được toàn quyền hành động. Trước tình hình như vậy, đảng Lao động Dân chủ đối lập đã yêu cầu Tòa án Tối cao ngăn cản đề cử Ramagem, với cáo buộc lạm quyền. Tại Brazil, cảnh sát liên bang là cơ quan thuộc Bộ Tư pháp và lãnh đạo do Bộ trưởng Tư pháp bổ nhiệm.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 24-4, Bộ trưởng Tư pháp Moro cho biết Tổng thống Bolsonaro từng liên tục nói rằng ông ấy muốn có “mối quan hệ cá nhân” với nhân vật lãnh đạo lực lượng cảnh sát “để có thể nhận các báo cáo tình báo và thông tin”. Ông Moro, cựu thẩm phán chống tham nhũng nổi tiếng ở Brazil, do đó đã từ chức do mâu thuẫn với tổng thống. Ông Moro lập luận rằng Tổng thống Bolsonaro sa thải giám đốc cảnh sát liên bang Mauricio Valeixo vì “lý do cá nhân và chính trị”, can thiệp chính trị vào lực lượng thực thi pháp luật. 

Hồi đầu tuần này, Tòa áo Tối cao Brazil đã quyết định mở cuộc điều tra về những cáo buộc ông Bolsonaro can thiệp công việc của cảnh sát liên bang.  Kết quả điều tra có thể dẫn tới yêu cầu về việc mở một phiên xét xử chính trị đối với Tổng thống Bolsonaro hoặc một bản cáo trạng với cựu Bộ trưởng Moro vì cung cấp bằng chứng sai.

Vụ việc cũng dẫn đến cuộc thảo luận tại Quốc hội về chuyện luận tội tổng thống. 

Cơn bão chính trị lớn nhất kể từ khi ông Bolsonaro nhậm chức tổng thống hồi năm ngoái ập đến trong bối cảnh Brazil rơi vào cuộc khủng hoảng y tế công cộng tồi tệ nhất. Tính chiều 29-4, nước này ghi nhận hơn 73 ngàn ca nhiễm COVID-19 với trên 5 ngàn trường hợp tử vong. Hồi giữa tháng 4, ông đã cách chức Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta vì bất đồng về các biện pháp chống dịch COVID-19. Tổng thống Bolsonaro là người kịch liệt chỉ trích giãn cách xã hội và gọi COVID-19 chỉ là "cúm xoàng".

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết