19/06/2020 - 18:57

Tổng thống Brazil gặp khó 

Cảnh sát Brazil vừa bắt giữ Fabrício Queiroz, từng là phụ tá lâu năm của Flávio Bolsonaro-con trai cả của Tổng thống Jair Bolsonaro- để phục vụ điều tra tham nhũng.

Ông Jair Bolsonaro (phải) và con trai Flávio. Ảnh: DeSmog

Queiroz  bị tình nghi tham gia một đường dây tham ô tiền lương của các nhân viên “ma” tại hội đồng lập pháp bang Rio de Janeiro, nơi ông Flávio từng làm nghị sĩ. Giới chức trước đó phát hiện 1,2 triệu real (khoảng 220 ngàn USD) trong các giao dịch ngân hàng liên quan tới tài khoản thuộc về Queiroz trong giai đoạn 2016-2017. Đáng chú ý, căn hộ nơi Queiroz vừa bị bắt thuộc sở hữu của Frederick Wassef, luật sư đại diện cho gia đình Tổng thống Brazil. Trước đó, hai cha con ông Bolsonaro và ông Wassef phủ nhận biết chỗ ở của Queiroz.

Đây được coi là đòn giáng vào Tổng thống Bolsonaro, người đắc cử nhờ vào cam kết mạnh tay chống tham nhũng.

Cũng liên quan đến chính trường Brazil, Bộ trưởng Giáo dục Abraham Weintraub hôm 18-6 thông báo quyết định từ chức trong một đoạn video ngắn trên Twitter, tiết lộ thêm sẽ sớm bắt đầu công việc mới tại Ngân hàng Thế giới.

Được biết, kể từ khi nhậm chức vào tháng 4-2019, ông Weintraub (48 tuổi) đã trở thành một trong những bộ trưởng gây tranh cãi nhất cũng như vướng vào nhiều bê bối. Hồi cuối tuần rồi, ông bị phạt vì không đeo khẩu trang khi tham gia một sự kiện ủng hộ Tổng thống Bolsonaro tại thủ đô Brasilia, nơi đã bắt buộc đeo khẩu trang ở chỗ công cộng từ tháng 4.

Tòa án Tối cao Brazil cũng vừa cho phép mở cuộc điều tra về khả năng Tổng thống  Bolsonaro can thiệp bất hợp pháp vào công tác nhân sự của cảnh sát liên bang.

Những diễn biến trên xuất hiện vào thời điểm số ca nhiễm COVID-19 ở Brazil lên tới con số xấp xỉ 1 triệu với 48 ngàn người chết, đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

NG. CÁT (Theo BBC, AFP)

Chia sẻ bài viết