19/08/2020 - 19:47

Tổng thống Belarus cáo buộc phe đối lập tìm cách lật đổ chính quyền

Ngày 18-8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã cáo buộc phe đối lập tìm cách lật đổ chính quyền, sau khi nổ ra các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Theo hãng thông tấn nhà nước Belta, trong cuộc họp với Hội đồng an ninh quốc gia, Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh việc phe đối lập thành lập Hội đồng điều phối là một “âm mưu tiếm quyền”. Nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh phe đối lập đã đòi hỏi chuyển giao quyền lực một cách bất hợp pháp. Tổng thống Lukashenko đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp ứng phó thích hợp trong khuôn khổ luật pháp nước này.

Ông Lukashenko cũng thông báo Minsk đã triển khai các đơn vị vũ trang tới biên giới phía Tây nhằm đáp lại tuyên bố của các chính phủ nước ngoài về tình hình nội bộ Belarus.

Cuộc bầu cử Tổng thống Belarus đã diễn ra ngày 9-8 vừa qua. Theo kết quả chính thức, ông Lukashenko tái đắc cử với 80,1% số phiếu ủng hộ. Tiếp đến là bà Svetlana Tikhanovkskaya - nhận được 10,12% số phiếu. Bà Tikhanovkskaya tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử. Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, các cuộc biểu tình đông người đã diễn ra tại các thành phố của Belarus và biến thành xô xát với cảnh sát. Hơn 6.700 người đã bị bắt giữ và hàng trăm người bị thương, trong đó có hơn 120 nhân viên thực thi pháp luật.

THANH HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết