31/03/2009 - 08:30

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Ban Chỉ đạo biên soạn Lịch sử quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp thân mật đồng chí Xa-mản Vi-nha-kệt. Ảnh: ĐINH XUÂN TUÂN (TTXVN)

* Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ tiếp các vị khách quốc tế

Chiều 30-3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và nói chuyện thân mật với đồng chí Xa-mản Vi-nha-kệt, Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Công tác Tư tưởng, Lý luận và Văn hóa Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo biên soạn lịch sử quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đồng chí Xa-mản Vi-nha-kệt cảm ơn Tổng Bí thư đã dành thời gian tiếp Đoàn, thông báo khái quát tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và kết quả tốt đẹp của Hội nghị giữa hai Ban Chỉ đạo biên soạn Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; nhấn mạnh sẽ tiếp tục nỗ lực và hợp tác chặt chẽ với phía Việt Nam, tích cực hoàn thành công trình lịch sử quan hệ Lào - Việt Nam, góp phần gìn giữ và phát triển quan hệ giữa hai dân tộc truyền tiếp cho các thế hệ mai sau; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào quyết tâm làm hết sức mình nhằm không ngừng củng cố, tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Đoàn đại biểu cấp cao Ban Chỉ đạo biên soạn Lịch sử quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam sang thăm và làm việc tại Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm cũng như những kết quả to lớn mà hai Ban Chỉ đạo biên soạn Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào; Lào - Việt Nam đã tích cực phấn đấu. Tổng Bí thư mong rằng trong thời gian tới, hai Ban biên soạn tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, hoàn thành với chất lượng cao nhất công trình có ý nghĩa quan trọng này, để lại cho các thế hệ mai sau, xứng đáng với tầm vóc lớn lao của mối quan đặc biệt Việt Nam - Lào, đáp ứng mong đợi của cán bộ và nhân dân hai nước, góp phần tuyên truyền giáo dục mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

* Chiều 30-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp cựu Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Gerhard Schroeder nhân dịp sang thăm và làm việc tại nước ta. Đây là lần thứ ba cựu Thủ tướng Schroeder trở lại Việt Nam trong vai trò cố vấn của một số tập đoàn kinh tế lớn của Đức và châu Âu.

Đánh giá cao chuyến thăm của ông Gerhard Schroeder và những đóng góp của ông trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, y tế, khoa học công nghệ... Đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2008 giữa hai nước đạt 3,2 tỉ USD, các doanh nghiệp Đức đầu tư tại Việt Nam với số vốn trên 600 triệu USD. Trường Đại học Việt-Đức mới được đưa vào hoạt động, một biểu tượng tốt đẹp cho sự hợp tác trên lĩnh vực giáo dục giữa hai nước - Thủ tướng dẫn chứng. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, hợp tác trên lĩnh vực kinh tế vẫn chưa xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai nước, do vậy hai bên cần thúc đẩy mạnh mẽ, thiết thực và hiệu quả hơn nữa nhằm mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước. Trên tinh thần này, Thủ tướng mong muốn ông Gerhard Schroeder với tư cách là cố vấn cao cấp một số tập đoàn kinh tế lớn của Đức và châu Âu thúc đẩy mạnh mẽ các tập đoàn đầu tư tại Việt Nam, đồng thời xúc tiến các hoạt động chuẩn bị kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức vào năm 2010.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Gerhard Schroeder cho rằng, chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Cộng hòa Liên bang Đức năm 2008 là mốc mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế. Ông Gerhard Schroeder cho biết mục đích chuyến thăm là triển khai một số dự án của các tập đoàn Đức đầu tư tại Việt Nam, đồng thời quảng bá môi trường hợp tác đầu tư giữa hai nước, nhằm chuẩn bị kỷ niệm 35 năm ngày hai nước thiết lập ngoại giao.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder đã trao đổi những biện pháp đối phó với khủng khoảng kinh tế thế giới, một số dự án hợp tác cụ thể giữa hai Chính phủ và doanh nghiệp hai nước.

* Chiều 30-3, tại Trụ sở Chính phủ, trong buổi tiếp ông Khieu Kanharith, Bộ trưởng Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia là kết quả của quá trình nỗ lực lâu dài của nhân dân hai nước, là một tài sản quý giá cần được gìn giữ, củng cố và phát triển bền vững mãi mãi, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam rất coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp với Campuchia và sẽ làm hết sức để thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng phát triển trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thông tin Campuchia do Bộ tưởng Khieu Kanharith dẫn đầu, Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước tất cả các lĩnh vực. Thủ tướng cho rằng, cơ quan thông tin hai nước cần nêu cao vai trò thông tin tuyên truyền giúp nhân dân hai nước tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, phản bác lại những luồng thông tin xuyên tạc thực tế về quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Hai Bộ thông tin hai nước tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi đoàn, hợp tác thông tin báo chí, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác đào tạo cán bộ, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thông tin báo chí, truyền hình... để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và góp phần vun đắp, phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia.

Bộ trưởng Khieu Kanharith cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian tiếp và có những gợi ý về phát triển hợp tác giữa hai Bộ thông tin hai nước. Bộ trưởng Khieu Kanharith cảm ơn sự giúp đỡ của Đảng và Chính phủ Việt Nam với ngành thông tin Campuchia trong thời gian qua và hy vọng trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa hai Bộ thông tin trong khuôn khổ các thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đã ký kết vì sự phát triển chung của ngành thông tin mỗi nước, vì quyền lợi của nhân dân hai nước.

* Chiều 30-3, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tiếp ông Awad Ahmed Mohamed Elgaz, Đặc phái viên của Tổng thống, Bộ trưởng Tài chính - kinh tế Sudan đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan hoan nghênh chuyến thăm của ông Awad Ahmed Mohamed Elgar đến Việt Nam và chia sẻ những thông tin về tình hình Sudan mà Đặc phái viên của Tổng thống đề cập. Phó Chủ tịch nước hoan nghênh những nỗ lực của Sudan trong việc giải quyết tình hình nội bộ và nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn vấn đề của Sudan sẽ được giải quyết trên cơ sở Hiến chương LHQ với tinh thần hòa bình, đối thoại.

Ông Awad Ahmed Mohamed Elgar cảm ơn Phó Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp; cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam đối với Sudan trên các diễn đàn quốc tế và hy vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ quí báu đó. Ông cũng bày tỏ mong muốn hai bên sớm mở Đại sứ quán tại mỗi nước và cho biết, phía Sudan đang tích cực chuẩn bị để sớm mở Đại sứ quán tại Hà Nội.

NHÓM PV TTXVN

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp thân mật đồng chí Xa-mản Vi-nha-kệt. Ảnh: ĐINH XUÂN TUÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết