19/03/2013 - 14:07

Tổng thống Myanmar thăm Úc

Thủ tướng Úc Julia Gillard đón Tổng thống Myanmar Thein Sein đến thăm Canberra.

Úc đã quyết định tăng cường viện trợ và nới lỏng những hạn chế về hợp tác quốc phòng với Myanmar khi Tổng thống Thein Sein trở thành nguyên thủ đầu tiên của quốc gia Đông Nam Á đến thăm Canberra kể từ năm 1974 – hãng tin Pháp AFP ngày 18-3 cho biết.

Chính phủ của Thủ tướng Úc Julia Gillard cho biết họ gia tăng sự ủng hộ nhằm công nhận tiến trình cải cách của nước bạn, trong bối cảnh Myanmar sắp kỷ niệm 2 năm ngày chính quyền dân sự do cựu tướng quân Thein lên nắm quyền lãnh đạo. “Là một láng giềng gần, Úc sẽ được lợi từ một Myanmar phồn vinh và cởi mở, hòa nhập hoàn toàn với khu vực”- Thủ tướng Gillard nói.

Mặc dù Canberra cho biết lệnh cấm vận vũ khí của họ vẫn còn đó, song thông báo nới lỏng những hạn chế về hợp tác quốc phòng, bao gồm các hoạt động nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai cũng như gìn giữ hòa bình. Úc cũng sẽ bổ nhiệm một tùy viên quốc phòng và một cao ủy thương mại đến Myanmar. Bên cạnh đó, Úc còn cung cấp khoản viện trợ trị giá 20 triệu đô-la Úc trong 2 năm cho nước bạn nhằm “củng cố các cơ quan cải cách, đẩy mạnh nhân quyền, nâng cao năng lực quản lý kinh tế và thúc đẩy luật pháp”.

Về phần mình, Tổng thống Thein Sein cho biết ông tự hào là lãnh đạo Myanmar đầu tiên đến thăm Úc trong gần 40 năm qua. “Tôi mong đợi chuyến thăm này từ rất lâu bởi vì tôi biết rằng Úc và Myanmar chắc chắn là những đối tác tốt và quan trọng hơn là nhân dân hai nước chắc chắn là những người bạn tốt”- ông nói.

Năm 2011, Myanmar đã khiến giới quan sát bất ngờ với một loạt cải cách sau khi chấm dứt sự lãnh đạo của chế độ quân sự kéo dài nửa thế kỷ, mở đầu cho việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận từ nhiều nước phương Tây. Năm 2012, Úc cũng xóa bỏ toàn bộ các lệnh cấm vận tài chính và đi lại đối với Myanmar.

T.TRÚC (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết