13/07/2010 - 21:30

Tinh thần quả cảm của những chiến sĩ phòng chống tội phạm ma túy

Mặc dù thường xuyên tuyên truyền các hoạt động trong ngành C.A nhưng mỗi khi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an thành phố (CATP) Cần Thơ là mỗi lần tôi hiểu thêm về công việc của các anh, hình dung rõ hơn những khó khăn, gian khổ mà các anh hàng ngày phải đối mặt, đó là tuyên chiến với loại tệ nạn và tội phạm cực kỳ nguy hiểm: ma túy. Nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, không có lòng yêu ngành, yêu nghề, thì sẽ khó đứng vững trên trận tuyến này.

* “VỎ QUÝT DÀY CÓ MÓNG TAY NHỌN”

Theo đánh giá của ngành chức năng, Cần Thơ là địa bàn mua bán ma túy nhỏ lẻ, chủ yếu là thị trường tiêu thụ ma túy từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Kiên Giang, An Giang... Tuy nhiên, việc mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy trên địa bàn thành phố có những diễn biến phức tạp và có nhiều biến động. Thời gian gần đây, đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, những loại thuốc tân dược và ma túy tổng hợp (thuốc lắc, hàng đá...) ngày càng được ưa chuộng và sử dụng nhiều. Nếu trước đây, bọn chúng thường giao hàng một nơi, nhận tiền một nơi hoặc bỏ hàng tại một địa điểm nào đó, khi người mua đưa tiền rồi chỉ điểm lấy hàng thì hiện nay áp dụng sự tiến bộ của công nghệ thông tin (điện thoại di động, email...) để giao dịch, mua bán nhằm qua mặt lực lượng công an. Cá biệt, có trường hợp bọn tội phạm ma túy lôi kéo nhiều người thân, trong đó có cả người già, trẻ em vào việc bán lẻ ma túy, tạo nên những rào cản gây khó khăn cho công tác đấu tranh của lực lượng công an.

Đại tá Lê Việt Hùng-Phó Giám đốc CATP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai kế hoạch mở cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy của CATP Cần Thơ năm 2010. Ảnh: Hoàng Linh 

Là lực lượng chủ công trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm ma túy, những trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) C.A TP Cần Thơ luôn có cách hóa giải phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, cho dù chúng có những hành vi khá tinh vi, nhờ đó kịp thời đấu tranh triệt phá, đưa ra xét xử trước pháp luật các loại tội phạm liên quan đến ma túy. Thượng tá Trương Kim Biên, Phó trưởng phòng PC47, bộc bạch “Để đối phó với những thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy thì trinh sát phải giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững kiến thức pháp luật, hiểu rõ tâm lý của từng loại đối tượng, có biện pháp đấu tranh phù hợp. Trong điều tra khám phá án phải nắm chắc những chứng cứ có liên quan, nắm rõ quy luật hoạt động và các mối quan hệ mua bán, giao dịch của đối tượng. Điều tra viên phải giỏi về nghiệp vụ hỏi cung bị can, có những chiến thuật hợp lý, đưa ra đầy đủ bằng chứng để đối tượng phải nhận tội, không thể khai báo quanh co, tìm cách chạy tội, đảm bảo công tác bắt, truy bắt và đưa ra xét xử đúng người, đúng tội, không để sót, bỏ lọt tội phạm. Ngoài ra, sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng và các cơ quan chức năng, địa phương trong tuyên truyền, đấu tranh ngăn chặn tội phạm về ma túy cũng là yếu tố rất quan trọng để lực lượng PC47 hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2010, lực lượng PC47 CATP đã bắt 32 vụ, 44 đối tượng có liên quan đến ma túy, trong đó có 30 vụ, 40 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ 136,26 gam hêrôin, 23,9 gam ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác. Để triệt phá chuyên án mua bán ma túy do Nguyễn Thị Thúy Kiều (SN 1986, thường trú ở hẻm 44, đường Lê Hồng Phong, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) cầm đầu vào tháng 3-2010, các trinh sát Phòng PC47 đã phải dày công kiên trì điều tra, tìm hiểu các đầu mối tiêu thụ của đối tượng theo từng manh mối nhỏ với cường độ làm việc 24/24 giờ, quên cả ăn ngủ. Liều lĩnh, gan lì pha chút ranh ma, Thúy Kiều là đầu mối vận chuyển ma túy từ TP Hồ Chí Minh về tiêu thụ tại Cần Thơ thông qua bán lẻ và tìm đại lý phân phối. Kiều cực kỳ xảo quyệt, có những giao dịch không mang theo ma túy, thường xuyên di chuyển không cố định trên tất cả các tuyến đường của thành phố. Công tác điều tra, nắm các biến động của đối tượng này rất khó khăn. Lực lượng PC47 chia thành 3 mũi trinh sát hoạt động trong suốt thời gian thực hiện chuyên án nhưng đôi lúc cũng phải toát mồ hôi hột... Hôm đó, phát hiện Kiều vận chuyển ma túy xuống Cần Thơ và đang thuê phòng nghỉ tại một khách sạn trên địa bàn quận Ninh Kiều, nhưng sau khi xem xét các điều kiện, lực lượng trinh sát đành phải nằm “chờ”, chưa tiến hành bắt giữ đối tượng ngay được, vì đây là địa bàn rộng, tập trung đông người, nhiều khó khăn trong việc xác định địa điểm giấu “hàng trắng”. Cuối cùng, sau một thời gian kiên trì theo dõi, đến 20 giờ 45 phút ngày 1-3-2010, trong lúc mang “hàng trắng” đi tiêu thụ, Thúy Kiều bị lực lượng PC47 bắt quả tang tại đường Ngô Quyền, phường An Cư, quận Ninh Kiều, tang vật thu giữ là 1 cây (10 chỉ) hêrôin, trọng lượng 37,4829 gam. Còn trong vụ bắt quả tang đối tượng Lê Ngọc Nghĩa (SN 1982, ngụ ở đường Phạm Thế Hiển, P.3, Q.8, TP Hồ Chí Minh) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thể hiện rất rõ sự tinh thông nghiệp vụ và sự nhanh nhạy, mưu trí của lực lượng trinh sát PC47. Sau quá trình nghiên cứu, các anh nắm vững biến động cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của Nghĩa và sẵn sàng phá án nhưng phá án vào thời điểm nào để đảm bảo thắng lợi cho toàn chuyên án là vấn đề quan trọng. Để đảm bảo các yếu tố bí mật, bất ngờ, lúc 0 giờ 15 phút ngày 25-3-2010, ngay khi Nghĩa vừa bước chân xuống xe khách tại bến phà Cần Thơ đã bị lực lượng PC47 tóm gọn. Mặc dù thu được một lượng lớn hêrôin do Nghĩa cất giấu trong người, nhưng hắn vô cùng ngoan cố, kiên quyết không nhận tội. Chỉ đến khi PC47 thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp tại nơi ở của đối tượng, thu giữ thêm 46,3494 gam hêrôin, Nghĩa mới cúi đầu khai nhận số “hàng trắng” này hắn mua từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ sử dụng và bán lẻ lại cho các con nghiện.

* KIÊN QUYẾT VỚI TỘI PHẠM MA TÚY

Đấu tranh với các loại tội phạm về ma túy luôn phải đối mặt với nguy hiểm và rủi ro cao. Các trinh sát PC47 trong quá trình tác nghiệp, hoạt động gần như độc lập, phải kiên quyết và khôn khéo đấu tranh với loại tội phạm vô cùng liều lĩnh, ngoan cố và phần lớn đối tượng bị phơi nhiễm HIV/AIDS nên những thành tích và cống hiến thầm lặng của CB-CS PC47 thật đáng trân trọng. Ngoài ra, sự góp sức của nhân dân và sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, ban ngành, đoàn thể và các địa phương cũng là yếu tố quan trọng, thể hiện sự chung tay đấu tranh phòng chống TNXH, nhất là tệ nạn và tội phạm ma túy trong cộng đồng. Tuy nhiên, cũng phải thấy khi tham gia truy bắt các đối tượng tội phạm hình sự, trộm cắp, cướp giật thì đa phần người dân rất nhiệt tình hỗ trợ nhưng nghe nói bắt các đối tượng ma túy thì nhiều người ngán ngại vì sợ đối tượng trả thù, sợ lây nhiễm HIV/AIDS. Đó là tâm lý chung, bởi lẽ những đối tượng có liên quan đến ma túy phần lớn hung hăng, côn đồ, nhiều tiền án, tiền sự, ngoan cố, đã lây nhiễm HIV/AIDS,... Đây cũng là một áp lực tâm lý lớn đối với lực lượng PC47 vì bắt được tội phạm ma túy đã khó nhưng làm thế nào đảm bảo yếu tố bất ngờ, hiệu quả và an toàn thì lại càng khó hơn nữa, đặc biệt là đấu tranh để đối tượng phải thừa nhận hành vi phạm tội để đưa xét xử trước pháp luật vẫn luôn là trách nhiệm chính của các trinh sát PC47 và đó mới là thành công tuyệt đối của chuyên án.

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP Cần Thơ thực hiện lệnh bắt đối tượng trong chuyên án ma túy tại quận Thốt Nốt. Ảnh:  Hoàng Linh 

Có lần cán bộ điều tra hỏi những đối tượng bị bắt sao dám hành hung lực lượng công an, bọn chúng thản nhiên trả lời vì các trinh sát mặc thường phục, không biết đó là công an, tưởng bị băng nhóm nào đó trả thù nên chống cự. Cũng có trường hợp C.A bắt tội phạm ma túy, người thân trong gia đình bọn tội phạm đã xông vào tấn công lực lượng trinh sát và xúi giục đối tượng nhiễm HIV/AIDS cắn, hành hung CB-CS công an để tìm cách thoát thân, phi tang chứng cứ...

Có tình huống thực tế mà khi nghe các anh kể, tôi cứ ngỡ như đang xem một bộ phim hành động với nhiều pha gây cấn. Đó là những trường hợp rượt đuổi để bắt quả tang đối tượng trên đường vận chuyển, tiêu thụ ma tuý bằng xe gắn máy. Suốt quá trình bám sát, khi có cơ hội thuận tiện là các trinh sát “phi thân” ngay sang xe của đối tượng, giữ đối tượng thật chặt để bọn chúng không thể tẩu tán tang vật, chứng cứ, có thế mới đủ điều kiện xử lý chúng. Khi đó xe trinh sát ngã, xe đối tượng cũng ngã, về đến trụ sở, anh em trinh sát thường bị thương, xây xát khắp người. Mặc dù rất nguy hiểm, nhưng có những trường hợp phải xử lý tình huống như thế để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vì lẽ đó, các trinh sát của PC47 luôn rèn luyện thể lực, tinh thông võ nghệ, thuần thục các phương án bắt đối tượng, rất gan dạ và kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng; đồng thời ra sức tu dưỡng đạo đức, rèn luyện nhân cách, học tập làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm 6 điều Bác dạy CAND.

Đang trò chuyện với các anh thì tôi phải tạm dừng vì trinh sát Phòng PC47 có nhiệm vụ phải thực hiện, các anh lại quay về với nhiệm vụ của mình. Điều tâm đắc với tôi là lời tâm sự rất đời thường của Thượng tá Trương Kim Biên, Phó trưởng phòng PC47, CATP Cần Thơ: “Mặc dù rất khổ cực, thường xuyên đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm nhưng để hoàn thành nhiệm vụ được cấp trên giao, anh em chúng tôi lúc nào cũng nêu cao ý chí tấn công tội phạm, không lùi bước trước mọi hiểm nguy, khó khăn, quyết tâm tấn công triệt phá tội phạm ma túy đến cùng. Tất cả vì sự bình yên của xã hội, hạnh phúc của nhân dân”.

ÁNH HỒNG

Chia sẻ bài viết