21/08/2019 - 07:32

Tình người giữa “Đảo khát” 

Dựa theo truyện ngắn “Thương quá rau răm” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, phim “Đảo khát” phác họa cuộc sống của ngư dân trên đảo Lý Sơn. Phim dài 20 tập, phát sóng lúc 22 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên kênh HTV9.

Văn (Tuấn Phương), bác sĩ trẻ vì chán nản cuộc sống tranh đua ở đô thị, đã tình nguyện ra đảo công tác. Nơi Văn đến là đảo Lý Sơn tiền tiêu giữa biển Đông, vẫn còn khó khăn và thiếu thốn nhiều mặt. Bác sĩ Văn được ông Tư Mốt (Nguyễn Sơn) - Chủ tịch UBND xã và bà con ở đảo vui mừng chào đón bởi trước anh đã có nhiều bác sĩ đến rồi đi.

Bác sĩ Văn đã giúp những ngư dân ở đảo chữa bệnh giảm áp (bệnh nghề nghiệp của các thợ lặn), ngăn chặn dịch tả vì nguồn nước nhiễm khuẩn, đặc biệt là giúp ông Tư Mốt phát hiện vụ cá chết bất thường… Tình cảm của ngư dân ở đảo dành cho bác sĩ Văn ngày một nhiều hơn và Mịn (Thanh Tú) cũng dần có tình cảm với Văn. Sống cùng người dân trên đảo trong thời gian dài, bác sĩ Văn dần hiểu, đồng cảm với những khó khăn của người dân và ngày càng gắn bó với vùng đất này. Văn cùng ông Tư Mốt và những ngư dân nhiệt huyết bám đảo, dấn thân chống lại những âm mưu xảo trá của bọn gian thương đang hủy hoại môi trường sinh thái biển.

Bác sĩ Văn (Tuấn Phương, trái) dần gắn bó với cuộc sống trên đảo.

Sở dĩ phim có tên “Đảo khát” vì cuộc sống trên đảo khan hiếm nguồn nước ngọt, tất cả chỉ trông chờ vào mùa mưa và tích trữ. Không chỉ thiếu nước sạch, mà ngư dân đảo còn phải đối mặt với nhiều khó khăn tưởng chừng như đơn giản nhưng đủ lấy đi tính mạng con người. Trên đảo có bệnh xá nhưng không có bác sĩ, có máy siêu âm nhưng không có nguồn điện; hay đơn giản bệnh sài đẹn vẫn có thể giết chết trẻ nhỏ, bệnh hậu sản vô phương cứu chữa và còn rất nhiều căn bệnh của ngư dân lặn biển đều phải phó mặc cho trời. “Đảo khát” là sự thấu hiểu và đồng cảm về cuộc sống ở nơi bị cô lập hoàn toàn với đất liền trong mùa giông bão; ở nơi mà con người luôn có nghị lực phi thường để vượt qua những khắc nghiệt của cuộc sống, kiên định và mạnh mẽ bảo vệ chủ quyền, bảo vệ môi trường sống, hệ sinh thái biển.

Câu chuyện của “Đảo khát” không chỉ phản ánh đời sống của ngư dân vùng biển đảo mà còn đan xen quá khứ của cha ông thời vượt biển, khẩn hoang, lập ấp nơi hòn đảo này. Đó còn là câu chuyện về những ngôi mộ gió, nơi gửi gắm vong linh những con người đã dong buồm ra khơi với sứ mạng xác lập và giữ gìn chủ quyền biển đảo.

“Đảo khát” có dàn diễn viên trẻ, các vai diễn quan trọng được giao cho những gương mặt mới như Tuấn Phương, Thanh Tú... có diễn xuất tự nhiên, để lại ấn tượng về hình ảnh những người trẻ nghị lực, nhân ái và nhiệt huyết.

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết