05/01/2024 - 17:20

Tin tức thế giới ngày 5-1 

Mỹ: Một học sinh lớp 6 thiệt mạng, 5 người khác bị thương trong vụ nổ súng ở trường học 

Một thanh niên 17 tuổi đã nổ súng tại Trường Trung học Perry ở bang Iowa vào ngày 4-1, làm một học sinh lớp 6 thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Theo điều tra viên Mitch Mortvedt của Phòng Điều tra Hình sự Iowa, kẻ nổ súng được xác định là Dylan Butler - một học sinh trung học - đã chết vì vết thương được cho là do y tự bắn.  Đứa trẻ bị sát hại là học sinh lớp 6 của trường Perry và trong 5 người bị thương (gồm 4 học sinh và 1 nhân viên quản lý) có một người đang trong tình trạng nguy kịch.

Các quan chức vẫn đang xác định động cơ của Butler, người đã mang hai khẩu súng ngắn cỡ nòng nhỏ vào trường học và đăng các bài viết trên mạng xã hội vào thời điểm trước khi nổ súng. Hai người bạn và mẹ của Butler nói với hãng tin AP rằng thiếu niên này là một người trầm tính và từng bị bắt nạt trong nhiều năm.

Theo hãng tin CBS News, cơ quan thực thi pháp luật địa phương nhận được thông báo về vụ nổ súng vào khoảng 7giờ 37 sáng (giờ địa phương) và có mặt tại hiện trường 7 phút sau đó. Khi đến nơi, họ thấy các học sinh và giáo viên đang ẩn nấp tại chỗ hoặc chạy khỏi tòa nhà trong trạng thái hoảng loạn. Nhà chức trách cũng thấy có nhiều người bị thương do đạn bắn và tìm thấy một thiết bị nổ tự chế nhưng họ đã vô hiệu hóa nó một cách an toàn. Mortvedt cho biết mọi bằng chứng đều cho thấy Butler hành động một mình.

Trường Trung học Perry thuộc thị trấn Perry với khoảng 7.900 dân, nằm cách Des Moines (thủ phủ của bang Iowa) khoảng 64 km về phía Tây Bắc. Thứ Năm là ngày đầu tiên trường mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Các lớp học đã bị hủy bỏ trong ngày.

Cảnh sát đang sơ tán học sinh khỏi hiện trường vụ nổ súng ngày 4-1. Ảnh: AP


Romania chuẩn bị mua 200 tên lửa cho hệ thống phòng không Patriot

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, Bộ Quốc phòng Romania chuẩn bị mua 200 tên lửa cho hệ thống phòng không Patriot trong một hợp đồng với đồng minh, với tổng chi phí khoảng 1,1 tỷ USD (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Thông cáo báo chí của Bộ này hôm 4-1 cho biết vụ mua sắm trên là một phần trong nỗ lực đa quốc gia theo Sáng kiến Lá chắn bầu trời châu Âu, nhằm mục đích nâng cao khả năng phòng thủ của Romania.

Romania, cùng với Đức, Hà Lan và Tây Ban Nha, sẽ được hưởng lợi từ việc cùng mua sắm tới 1.000 tên lửa PAC-2 GEM-T cho các hệ thống tên lửa đất đối không Patriot của các nước này.

Bộ Quốc phòng Romania cho biết thêm thương vụ mua sắm đã được Quốc hội Romania phê duyệt này bao gồm cả các phụ tùng thay thế và dịch vụ liên quan.

Một hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot của Romania. Ảnh: Balkan Insight


Gà, mì ramen và kim chi - những món ngon Hàn Quốc được người nước ngoài ưa chuộng

Kết quả 'Khảo sát tiêu dùng thực phẩm Hàn Quốc ở nước ngoài' công bố ngày 4-1 cho thấy món ăn Hàn Quốc được người nước ngoài ưa chuộng nhất là gà, mì ramen và kim chi. 

Cuộc khảo sát này do Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn phối hợp với Viện Xúc tiến Thực phẩm Hàn Quốc thực hiện tại 18 thành phố lớn ở nước ngoài, trong đó có Bắc Kinh (Trung Quốc), Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) và New York (Mỹ). Theo đó, gà kiểu Hàn Quốc là món ăn được người nước ngoài tiêu thụ nhiều nhất trong năm qua (29,4%), tiếp theo là kim chi (28,6%) và ramen Hàn Quốc (26,9%). Xét về mức độ ưa thích, gà kiểu Hàn Quốc cũng là lựa chọn hàng đầu (16,5%), mì ramen (11,1%) và kim chi (9,8%).

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 6 trong số 10 người nước ngoài cũng trả lời rằng họ “rất quen thuộc” với ẩm thực Hàn Quốc. Tỷ lệ người được hỏi cho biết cảm thấy quen thuộc với ẩm thực Hàn Quốc tăng 2,4 điểm phần trăm so với năm trước, đạt 60%. Mức độ hài lòng với ẩm thực Hàn Quốc cũng rất cao, đứng ở mức 92,5% và vượt mốc 90% trong 5 năm qua.

Khi nói về “ẩm thực Hàn Quốc”, kim chi được nhiều người tham gia khảo sát nghĩ đến đầu tiên (40,2%), tiếp theo là cơm trộn bibimbap (23,6%), gà kiểu Hàn Quốc (16,2%), thịt bò nướng bulgogi (13,3%) và thịt nướng nói chung (12,0%). Theo khảo sát, ẩm thực Hàn Quốc thường được nhớ tới nhờ hương vị thơm ngon, giá cả hợp lý và mức độ phổ biến.

Mì ramen và kim chi Hàn Quốc.

T.T (Theo CBS News, AP, TTXVN)

Chia sẻ bài viết