29/03/2024 - 14:48

Tin tức thế giới ngày 29-3 

Nhật Bản: Thêm ca tử vong liên quan thực phẩm chức năng của Kobayashi

Ngày 29-3, Công ty dược phẩm Kobayashi của Nhật Bản xác nhận ca tử vong thứ 5 liên quan tới sản phẩm bổ sung men gạo đỏ của công ty.

Công ty đã được thông báo về các ca bệnh liên quan đến thực phẩm bổ sung chứa thành phần "beni-koji", được cho là giúp giảm cholesterol, và đã thu hồi sản phẩm. Mối liên hệ giữa các trường hợp tử vong và thực phẩm bổ sung của Kobayashi vẫn chưa rõ ràng. Chủ tịch Công ty dược phẩm Kobayashi, Akihiro Kobayashi, sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào cuối ngày 29-3 tại Osaka để cung cấp thông tin về sự cố này.

Trước đó, ngày 22-3, Kobayashi lần đầu thông báo về tình trạng những người dùng thực phẩm bổ sung của hãng gặp phải các triệu chứng như người mắc bệnh thận. Hiện phía công ty chưa tiết lộ tuổi, giới tính hoặc địa chỉ của những người tử vong. Công ty đang nghi ngờ một chất không xác định có nguồn gốc từ nấm mốc có thể đã gây ra vấn đề nhưng chưa thể kết luận chính thức về nguyên nhân cụ thể.

Ngày 28-3, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết tổng cộng 93 người đã phải nhập viện sau khi sử dụng các thực phẩm bổ sung này, đồng thời nêu rõ Kobayashi đã nhận được khoảng 12.000 thắc mắc về các vấn đề này.

Một trong các sản phẩm chứa thành phần "beni-koji" của Kobayashi bị thu hồi do ảnh hưởng sức khỏe. Ảnh: Kyodo

Khủng hoảng ở Haiti: Chuyên gia LHQ đánh giá cần 4.000-5.000 cảnh sát quốc tế trợ giúp

Ngày 28-3, chuyên gia nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Haiti - William O’Neill - cho rằng quốc gia Caribe này hiện cần từ 4.000-5.000 cảnh sát quốc tế để giúp giải quyết bạo lực băng nhóm đang nhằm vào các cá nhân, bệnh viện, trường học, ngân hàng và các tổ chức quan trọng khác. 

Tại cuộc họp báo công bố báo cáo của Văn phòng Cao ủy nhân quyền LHQ, ông O'Neill kêu gọi hành động ngay lập tức để giải quyết tình trạng “thảm họa” ở Haiti, nơi tình trạng tham nhũng, coi thường pháp luật, cộng với bạo lực băng nhóm ngày càng gia tăng đang làm xói mòn luật pháp và khiến các thể chế nhà nước “gần như sụp đổ”. Theo báo cáo, các băng nhóm tội phạm tiếp tục tuyển mộ và lạm dụng, thậm chí sát hại trẻ em, cũng như tình dục phụ nữ. 

Báo cáo nhấn mạnh cần phải triển khai khẩn cấp một phái đoàn an ninh đa quốc gia để giúp cảnh sát Haiti ngăn chặn bạo lực và khôi phục luật pháp. Ông O'Neill cũng nhấn mạnh việc Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp tại Haiti chính thức được thành lập và đi vào hoạt động là vấn đề quan trọng, đồng thời hy vọng có thể thực hiện được điều này vào tuần tới. 

Theo báo cáo, trong năm 2023, số người thương vong do bạo lực băng nhóm tại Haiti đã tăng mạnh, với 4.451 người thiệt mạng và 1.668 người bị thương. Kể từ đầu năm nay đến nay đã có ít nhất 1.554 người thiệt mạng và 826 người bị thương. Theo Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), số người Haiti phải rời bỏ nhà cửa đã tăng từ 50.000 người hồi tháng 7-2023 lên ít nhất 362.000 người hiện nay, thậm chí có thể cao hơn.

Bạo lực tràn lan khiến Haiti rơi vào tình trạng “thảm họa”. Ảnh:Reuters

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết