28/11/2023 - 15:17

Tin tức thế giới ngày 28-11 

Vệ tinh do thám của Triều Tiên “chụp được ảnh Nhà Trắng, Lầu Năm Góc”

Ngày 28-11, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã nhận được những bức ảnh chụp Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và các tàu sân bay Mỹ tại căn cứ hải quân Norfolk do vệ tinh do thám mới phóng tuần trước của Bình Nhưỡng chụp được.

Theo KCNA, quá trình tinh chỉnh vệ tinh đang được đẩy nhanh tiến độ để kết thúc sớm hơn dự kiến 1 hoặc 2 ngày nhờ các phương tiện và hệ thống điều khiển của Cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NATA) ở Bình Nhưỡng. Ông Kim Jong-un cũng nhận được hình ảnh chụp Thủ đô Rome của Ý, căn cứ không quân Anderson, xưởng đóng tàu Newport và một sân bay ở bang Virginia của Mỹ.

Trước đó, ngày 27-11, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Kim Song tuyên bố trước Hội đồng Bảo an LHQ rằng việc phóng vệ tinh do thám gần đây là hành động tự vệ chính đáng và bác bỏ những cáo buộc của Mỹ. Ông Kim Song cho rằng Triều Tiên có quyền hợp pháp được phát triển, thử nghiệm, chế tạo và sở hữu các hệ thống vũ khí tương tự những hệ thống mà Mỹ sở hữu hoặc đang phát triển.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield đã bác bỏ lời khẳng định của Triều Tiên về hành động phóng vệ tinh nhằm mục đích tự vệ, đồng thời tuyên bố các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là “thường lệ” và “có tính chất phòng thủ”.

Ngay sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh do thám, các cường quốc phương Tây, Nhật Bản và Hàn Quốc ra tuyên bố cho rằng Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trò chuyện với các quan chức trong ủy ban phụ trách phóng vệ tinh của Triều Tiên. Ảnh: KCNA/AFP

Indonesia khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống

Ngày 28-11, Indonesia chính thức bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử tổng thống kéo dài 75 ngày, đến ngày 10-2-2024, nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 14-2-2024.

Phát biểu tại lễ phát động chiến dịch bầu cử hòa bình ngày 27-11, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (KPU) Hasyim Asy'ari cho biết đây là thời điểm quan trọng để người dân và các ứng cử viên tham gia tranh cử chung tay thực hiện một cuộc bầu cử trung thực và công bằng “vì một Indonesia đoàn kết, phát triển và vĩ đại hơn”.

Ba ứng cử viên tổng thống chính thức vận động tranh cử gồm Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto, cựu Thống đốc tỉnh Trung Java Ganjar Pranowo và cựu Thống đốc Jakarta Anies Baswedan.

Kết quả cuộc thăm dò gần đây nhất của Indikator Politik Indonesia cho thấy 40,6% số người được hỏi sẽ bỏ phiếu cho Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo, 27,8% bầu cho cựu Thống đốc Ganjar của đảng Đảng Dân chủ đấu tranh (PDI-P) cầm quyền và 23,7% bầu cho cựu Thống đốc Anies.

Indonesia sẽ tổ chức tổng tuyển cử bầu tổng thống và các cơ quan lập pháp vào ngày 14-2-2024. Gần 205 triệu cử tri trong tổng số hơn 270 triệu dân đủ điều kiện đi bỏ phiếu để chọn ra người kế nhiệm Tổng thống Joko Widodo.

Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto (bìa trái) cùng các ứng viên tổng thống khác cầm số thứ tự phiếu bầu của họ trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 14-2-2024. Ảnh: Reuters

Nga tăng chi tiêu quân sự năm 2024

Theo hãng tin TASS, ngày 27-11, Tổng thống Vladimir Putin đã phê duyệt ngân sách Liên bang Nga năm 2024 và giai đoạn 2025-2026, trong đó tăng đáng kể chi tiêu quân sự và sẽ có khoảng 30% chi tiêu ngân sách phân bổ cho các lực lượng vũ trang vào năm 2024.

Luật ngân sách Liên bang Nga đã được đăng tải trên cổng thông tin pháp luật chính thức. Theo đó, thu ngân sách Liên bang dự kiến đạt 35,065 nghìn tỉ rúp (393,8 tỉ USD) vào năm 2024; 33,552 nghìn tỉ rúp (376,8 tỉ USD) vào năm 2025; và 34,051 nghìn tỉ rúp (382,4 tỉ USD) vào năm 2026.

Nga đang chuyển hướng nhiều nguồn lực hơn nữa cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Chi tiêu cho quốc phòng và an ninh cộng lại dự kiến sẽ chiếm khoảng 40% tổng chi ngân sách trong năm tới. Chi tiêu cho quốc phòng vào năm 2024 dự kiến sẽ tăng gần 70% so với năm 2023.

Các kế hoạch chi tiêu và thu ngân sách đã được các nhà lập pháp ở cả Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga và Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga thông qua.

Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết