27/09/2023 - 16:01

TIN TỨC THẾ GIỚI 27-9 

Tòa án Mỹ phán quyết cựu Tổng thống Donald Trump kê khai gian lận tài sản

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Một thẩm phán tòa án New York ngày 26-9 đã phán quyết cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và hai con trai Eric và Don Jr. đã phạm tội gian lận khi thổi phồng giá trị bất động sản và tài sản tài chính của tập đoàn bất động sản Trump Organization trong nhiều năm.

Phán quyết này của thẩm phán Arthur Engoron được đánh giá là một bước lùi đối với ông Trump. Trong đơn kiện, Tổng chưởng lý bang New York - Letitia James - cáo buộc gia đình ông Trump lừa dối cơ quan thu thuế, ngân hàng và hãng bảo hiểm trong nhiều năm khi thường xuyên kê khai sai giá trị tài sản của tập đoàn để làm giàu bản thân. 

Theo đó, tập đoàn của ông Trump đã thổi phồng giá trị tài sản ròng lên hàng tỉ USD trong giai đoạn 2011-2021, để đảm bảo và duy trì các khoản vay và bảo hiểm theo điều kiện có lợi, dẫn đến thu lời hàng triệu USD bất chính. Đơn kiện cho rằng việc định giá tài sản cao hơn thực tế của ông Trump ở khoảng 1,9 tỉ đến 3,6 tỉ USD mỗi năm.

Tổng chưởng lý James đề nghị thẩm phán đưa ra phán quyết tóm tắt, yêu cầu ông Trump phải chịu trách nhiệm pháp lý, với mức phạt 250 triệu USD cũng như truất quyền quản lý của ông Trump và hai con trai với tập đoàn Trump Organization.

Hồi tháng 1, Trump Organization đã bị một thẩm phán New York phạt 1,6 triệu USD trong một vụ lừa đảo tài chính và gian lận thuế. Hiện ông Donald Trump đang bị cáo buộc nhiều tội danh hình sự như việc xử lý sai tài liệu mất và tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Ít nhất 100 người thiệt mạng do cháy tại đám cưới ở Iraq

Binh sĩ và lực lượng phản ứng nhanh Iraq chuyển các nạn nhân vụ hỏa hoạn trong đám cưới tới bệnh viện Hamdaniyah ở Al-Hamdaniyah, Iraq ngày 27-9. Ảnh: AFP/TTXVN

Ít nhất 100 người đã thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương khi một vụ hỏa hoạn xảy ra trong một đám cưới được tổ chức tại một hội trường sự kiện ở thị trấn Al-Hamdaniyah, miền Bắc Iraq.

Hãng tin INA của Iraq dẫn nguồn tin từ giới chức y tế tỉnh Nineveh cho biết đây mới chỉ là một thống kê "sơ bộ". Trong khi đó, hãng tin AFP cũng cho biết người phát ngôn Bộ Y tế Iraq đã xác nhận con số này.

Canada: Hàng triệu người đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực do khủng hoảng chi phí sinh hoạt

Các tình nguyện viên phân phối thực phẩm tại Ngân hàng Thực phẩm Canada khu vực Montreal. Ảnh: CBC News

Ngày 26-9, Ngân hàng Thực phẩm Canada lần đầu tiên công bố báo cáo về tình trạng nghèo đói, trong đó cho biết gần 7 triệu người ở nước này đang phải vật lộn để có đủ thực phẩm trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt do lạm phát tăng cao. 

Báo cáo dẫn số liệu khảo sát cho thấy hơn 42% số người được hỏi gặp khó khăn về tài chính, khoảng 18% đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và 33% không hài lòng với mức sống hiện tại. Cũng theo báo cáo này, khoảng 2,8 triệu người ở Canada đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn do tác động của đại dịch COVID-19, lạm phát leo thang và nhiều yếu tố khác.

Ngân hàng Thực phẩm Canada gồm một mạng lưới các điểm cung cấp thực phẩm trên toàn quốc nhằm giảm bớt khó khăn và ngăn chặn nguy cơ đói nghèo trong cộng đồng. Hiện nay, khó khăn về thực phẩm đang ngày càng gia tăng khi tỷ lệ lạm phát của nước này tăng lên 4% trong tháng 8 do tác động của giá xăng cao. Tổ chức này cho rằng các cấp chính quyền ở Canada cần có chính sách cụ thể để ứng phó với cuộc khủng hoảng này.    

Nền kinh tế Canada được cho là đang tiến tới một giai đoạn khó khăn. Tăng trưởng đã chậm lại đáng kể, trong khi tỷ lệ việc làm chỉ tăng ở mức vừa phải và đặc biệt lạm phát vẫn ở mức cao gấp đôi mục tiêu đặt ra, khiến đời sống của các hộ gia đình Canada trở nên vất vả hơn.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết