20/09/2023 - 15:38

TIN TỨC THẾ GIỚI 20-9 

Iran và Nga thúc đẩy hợp tác kỹ thuật quân sự

Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang Iran, Tướng Mohammad Bagheri (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu duyệt đội danh dự tại Tehran ngày 19-9. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 19-9, Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang Iran, Tướng Mohammad Bagheri, thông báo Iran và Nga sẽ đưa hợp tác kỹ thuật quân sự song phương trở thành một phần trong hiệp ước hợp tác lâu dài giữa hai nước.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ở Tehran, Tướng Bagheri cho biết Iran và Nga đang soạn thảo thỏa thuận hợp tác lâu dài trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự. Ông khẳng định thỏa thuận này sẽ đặt nền tảng tốt cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước.

Ông Bagheri cũng cho rằng mối quan hệ Iran-Nga đang ngày càng phát triển và đạt được những thành tựu mới. Ông nhấn mạnh hai nước có nhiều quan điểm tương đồng, được tái khẳng định tại Hội nghị An ninh quốc tế diễn ra tháng trước ở Mát-xcơ-va.

Thời gian qua, Iran và Nga đã mở rộng quan hệ chính trị và kinh tế song phương trong bối cảnh hai nước đều đang chịu các biện pháp trừng phạt từ phương Tây.

ADB hạ dự báo tăng trưởng các nền kinh tế đang phát triển của châu Á

Một công trường xây dựng đang ngừng thi công ở Thiên Tân (Trung Quốc). Sự suy yếu trong lĩnh vực bất động sản của nước này đang kìm hãm triển vọng tăng trưởng của khu vực. Ảnh: Reuters

Nhóm đang phát triển của châu Á bao gồm 46 nền kinh tế mới nổi, là thành viên Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), trải dài từ Kazakhstan ở Trung Á đến Quần đảo Cook ở Thái Bình Dương. Nhật Bản, Úc, New Zealand không thuộc khu vực này.  

Trong báo cáo công bố ngày 20-9, ngân hàng có trụ sở tại Manila (Philippines) dự báo Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của nhóm các nền kinh tế đang phát triển này có thể tăng 4,7% trong năm 2023, thấp hơn so với mức dự báo 4,8% đưa ra hồi tháng 4, nhưng vẫn cao hơn mức tăng trưởng 4,3% của năm 2022. 

Trong bản cập nhật dự báo mới nhất cho năm nay và năm 2024, ADB nhận định nguy cơ đối với triển vọng tăng trưởng của 46 nền kinh tế mới nổi ở châu Á ngày một gia tăng. Theo ADB, những điểm yếu trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể “kìm hãm sự tăng trưởng của khu vực”. Ngoài ra, ngân hàng này cũng chỉ ra nhiều thách thức mà nhóm các nền kinh tế đang phát triển của châu Á phải đối mặt, như tình trạng lãi suất cao, hiện tượng thời tiết El Nino đe dọa an ninh lương thực và các quy định hạn chế xuất khẩu của nhiều nước.

ADB dự báo lạm phát của nhóm các nền kinh tế đang phát triển của châu Á sẽ giảm từ 4,4% năm 2022 xuống còn 3,6% trong năm nay. 

Tây Ban Nha điều tra vụ phát tán ảnh khỏa thân giả sử dụng AI

 

Phần lớn video deepfake giả mạo phụ nữ và trẻ em gái. Ảnh: Unplash

Ngày 19-9, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết đang tiến hành điều tra vụ phát tán những hình ảnh giả mạo các bé gái chưa thành niên khỏa thân, được tạo ra từ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Vụ việc đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận nước này.

Một người phát ngôn cảnh sát thị trấn Almendralejo, Tây Nam Tây Ban Nha, cho biết đã nhận được 11 đơn tố giác của các nạn nhân, tất cả đều là trẻ chưa thành niên và cơ quan chức năng đã xác định được một số đối tượng tình nghi liên quan vụ việc. Theo truyền thông Tây Ban Nha, khoảng 20 bé gái có thể là nạn nhân của những bức ảnh bị chỉnh sửa này và phát tán trên mạng. 

Đài truyền hình TVE của Tây Ban Nha dẫn lời một phụ huynh cho biết các đối tượng xấu đã sử dụng những bức ảnh giả mạo này đòi tiền chuộc để chúng không phát tán ảnh. 

AI đang đặt ra mối lo ngại ngày càng lớn trên thế giới do công nghệ này có thể bị sử dụng phục vụ những mục đích xấu như tạo ra các hình ảnh, video giả mạo dựa trên khuôn mẫu có thật, hay còn gọi là "deepfake". Theo một nghiên cứu năm 2019 của công ty AI Sensity của Hà Lan, khoảng 96% các video deepfake trực tuyến chứa nội dung khiêu dâm.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết