02/11/2023 - 16:06

TIN TỨC THẾ GIỚI 2-11 

Nhật Bản công bố gói kích thích kinh tế 100 tỉ USD nhằm giảm lạm phát

Người dân mua thực phẩm tại siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 2-11, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ sẽ chi hơn 17.000 tỉ yen (113 tỉ USD) nhằm giảm bớt tác động kinh tế do lạm phát tăng, trong đó sẽ bao gồm cắt giảm thuế.

Theo Thủ tướng Kishida, gói kinh tế này sẽ bao gồm các trợ cấp để hạn chế ảnh hưởng do giá nhiên liệu và các hóa đơn tiện ích gia tăng; các biện pháp cắt giảm tạm thời thuế thu nhập và thuế cư trú. Để tài trợ một phần cho gói chi tiêu này, chính phủ sẽ lập dự toán bổ sung 13.100 tỉ yen (87,1 tỉ USD) cho năm tài chính hiện hành. 

Trong hơn một năm qua, lạm phát do giá nguyên liệu thô tăng cao đã ở trên mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Tình trạng này đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu dùng và triển vọng của nền kinh tế vốn đang phục hồi chậm do tác động của đại dịch COVID-19.

Trong bối cảnh lương tăng chậm chưa bù đắp được gánh nặng giá tiêu dùng leo thang trong những tháng gần đây, Thủ tướng Kishida đã khẳng định chính phủ sẽ giảm nhẹ áp lực giá cả bằng cách hoàn lại cho các hộ gia đình một phần khoản tăng thêm từ nguồn thu thuế.

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị công du châu Á

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Ngày 1-11, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ tới thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ vào tuần tới.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller, trong khuôn khổ chuyến thăm này, Ngoại trưởng Blinken sẽ "thúc đẩy các nỗ lực hợp tác nhằm hỗ trợ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở để khu vực phát triển thịnh vượng, an toàn, kết nối và kiên cường".

Tại Tokyo và Seoul, quan chức ngoại giao Nhà Trắng dự kiến sẽ nêu bật cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật-Hàn sau hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Trại David hồi tháng 8.

Sau chuyến thăm 2 nước Đông Bắc Á, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới New Delhi để tham gia Đối thoại cấp bộ trưởng 2+2 với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Phái đoàn Mỹ sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar, Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh và các quan chức cấp cao khác của Ấn Độ để thảo luận về quan hệ song phương cũng như những diễn biến ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên toàn cầu.

Xung đột Hamas-Israel: Ủy ban của LHQ kêu gọi tăng cường bảo vệ trẻ em tại Gaza

 

Trẻ em Palestine trốn chạy khi Israel tiến hành các cuộc không kích Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Trẻ em Palestine trốn chạy khi Israel tiến hành các cuộc không kích Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Ủy ban bảo vệ quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 1-11 đã kêu gọi bảo vệ trẻ em, cũng như bày tỏ "sự phẫn nộ trước nỗi đau khổ của trẻ em" trong cuộc xung đột ở Trung Đông.

Thông báo của ủy ban trên, vốn giám sát việc tuân thủ Công ước quốc tế về Quyền trẻ em của các quốc gia, nhấn mạnh: “Những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với trẻ em đang gia tăng ở Dải Gaza và không có người chiến thắng trong cuộc chiến đã khiến hàng nghìn trẻ em thiệt mạng”.

Ủy ban này cho rằng xung đột vũ trang gây tổn hại cho trẻ em, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe thể chất, tinh thần, sự phát triển của trẻ, đồng thời khẳng định các em cần phải được hưởng mọi quyền lợi. Vì vậy, các bên phải bảo vệ tất cả trẻ em, cung cấp cho các em sự hỗ trợ cần thiết về y tế và tâm lý.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết