27/07/2017 - 18:21

Tin tặc trẻ được huấn luyện để chống tội phạm mạng

Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia (NCA) của Anh cho biết tới đây, các tin tặc vị thành niên sẽ được gửi đến các trại “cải tạo” tội phạm mạng, được thiết kế để ngăn họ phạm tội nghiêm trọng và chuyển hóa thành các chuyên gia an ninh mạng.
Theo Chương trình Ngăn chặn của NCA, những thanh thiếu niên vi phạm sẽ được tham dự một khóa học tại NCA, bao gồm học các kỹ năng bảo mật và cách kiếm tiền hợp pháp bằng tài năng của họ. Hồi đầu tháng này, 7 thiếu niên đã được triệu tập tham gia khóa học đầu tiên, sau khi họ bị “sờ gáy” vì tiến hành tấn công mạng tại nhà hoặc trường học, bao gồm đánh sập các máy chủ.
Ông Richard Jones, quản lý chương trình, cho biết tội phạm mạng ngày càng dễ tiếp cận các công cụ, chỉ dẫn và diễn đàn trực tuyến chia sẻ ý tưởng tấn công mạng. Do đó, tiếp cận người trẻ trước khi họ phạm tội (hoặc chuẩn bị phạm tội) là việc làm rất tốt. Ý tưởng về chương trình này bắt nguồn từ các nghiên cứu so sánh khả năng của tin tặc phi pháp với những người làm việc trong ngành an ninh mạng. Nó cho thấy cả hai nhóm có năng lực như nhau, song sự can thiệp đúng lúc của phụ huynh, người giám hộ hoặc giáo viên có thể giúp họ đi đúng hướng, tuân thủ luật pháp.
Tội phạm mạng đã trở thành một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với Anh, với nhiều vụ tấn công gây tổn thất lớn cho mạng lưới Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), các doanh nghiệp và chính phủ trong những tháng gần đây. Vì vậy, nỗ lực của NCA được giới doanh nghiệp và chuyên gia bảo mật hoan nghênh. 
Trong một diễn biến khác liên quan, Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) ngày 25-7 cho biết số vụ tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) trên toàn cầu đã tăng 11,4% trong năm qua. Cụ thể, báo cáo của các chuyên gia an ninh mạng thuộc hãng bảo mật Kaspersky Lab cho thấy “tổng số người dùng bị mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc từ giữa tháng 4-2016 đến tháng 3-2017 đã tăng từ 2.315.931 lên 2.581.026 người”. Nhưng kể từ khi Europol đăng 54 công cụ giải mã từ 9 đối tác trên trang web “No More Ransome” – sáng kiến chung của Europol và Kaspersky, những công cụ này đã giúp “giải mã hơn 28.000 thiết bị, khiến tội phạm mạng thất thu khoảng 8 triệu euro tiền chuộc”. 
T.TRÚC (Theo Guardian, AFP)

Chia sẻ bài viết