26/09/2010 - 09:33

Tìm nguồn điện cho mục tiêu phát triển thiên niên kỷ

Nguồn điện cần thiết cho mục tiêu xóa đói nghèo. Ảnh: AFP

Tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc năm nay ở New York (Mỹ), vấn đề tiếp cận nguồn điện của người nghèo lần đầu tiên được đề cập như là một trong những biện pháp thúc đẩy hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG).

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở tại Paris (Pháp), một trong những vấn đề bức xúc nhất hiện nay của các nước đang phát triển là vấn đề năng lượng. IEA cho biết trên thế giới hiện nay có hơn 1,4 tỉ người (hơn 20% dân số toàn cầu), đa số ở châu Phi và Ấn Độ, không có điện để nấu ăn và sưởi ấm; khoảng 2,7 tỉ người (40% dân số thế giới) vẫn còn phụ thuộc vào “chất đốt truyền thống” như phân động vật và gỗ. IEA cho rằng nếu vẫn giữ nguyên chính sách đầu tư hiện nay thì đến năm 2030, thế giới sẽ còn 1,2 tỉ người không có điện sử dụng và số người phải dùng “chất đốt truyền thống” tăng lên 2,8 tỉ.

IEA cho biết sự phân chia nguồn điện sử dụng giữa vùng miền và giữa các nước cũng không đồng đều. Khoảng 85% số người không có điện sử dụng sống ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Trong khi đó, 19,5 triệu cư dân thành phố New York có mức tiêu thụ điện bằng mức tiêu thụ điện của 791 triệu dân các nước vùng Nam Sahara. Tại Ấn Độ, do thiếu điện nên 90% người dân nông thôn phải sử dụng “chất đốt truyền thống” trong sinh hoạt. Hay trường hợp một tỉ dân châu Phi chỉ có nguồn điện bằng Tây Ban Nha, quốc gia ít dân số hơn tới 21 lần, trong khi lục địa đen rất giàu tiềm năng khai thác điện.

IEA cho rằng vấn đề năng lượng đang thực sự cản trở các nước đang phát triển đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Bản báo cáo của IEA nhấn mạnh hầu hết các nước đang phát triển đều thiếu các nguồn nhiên liệu hiện đại và điện. Hiện trạng này đã cản trở quá trình chuyển giao các dịch vụ xã hội, hạn chế các cơ hội tiến bộ và bình đẳng của phụ nữ, làm xói mòn sự bền vững của môi trường, gián tiếp gây ra cái chết của 1,6 triệu người mỗi năm ở các nước đang phát triển do ô nhiễm không khí trong nhà.

Vì thế, IEA kêu gọi thế giới cần đầu tư thêm 756 tỉ USD từ nay đến năm 2030 (36 tỉ USD/năm), mà 1/3 trong số đó cho 5 năm tới. Số tiền này chỉ tương đương 3% tổng mức đầu tư cho toàn ngành công nghiệp năng lượng trong giai đoạn trên. Theo IEA, các nước đang phát triển cần đặt trọng tâm đầu tư cho năng lượng trong chiến lược phát triển quốc gia, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế để có thể đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ vào năm 2015.

PHÚC NGUYÊN (Theo Le Figaro, FT, AFP)

Chia sẻ bài viết