12/01/2018 - 16:13

Tiêu đen – “vũ khí” tự nhiên chống béo phì 

Tinh chất Piperonal có trong hạt tiêu đen vừa được phát hiện có khả năng làm giảm đáng kể những tác hại của chế độ ăn uống nhiều chất béo.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Sri Venkateswara (Ấn Độ) tiến hành thử nghiệm kéo dài 22 tuần trên một đàn chuột béo phì được nuôi bằng chế độ ăn uống nhiều chất béo. Song từ tuần thứ 16, họ thêm chất Piperonal chiết xuất từ tiêu đen vào chế độ ăn của một trong hai nhóm chuột. Cuối thời gian thử nghiệm, họ nhận thấy so với nhóm đối chứng, nhóm chuột dùng Piperonal đã tăng chỉ số LBM (chỉ số về lượng nạc trong cơ thể), khối lượng xương (BMC) và mật độ khoáng chất của xương (BMD). Ngoài ra, nhóm bổ sung Piperonal còn giảm đáng kể nồng độ đường huyết (glucose) chỉ sau 60 phút tiêu thụ, còn nhóm đối chứng thì không. 

Nhóm nghiên cứu cho rằng Piperonal có thể đã “vô hiệu hóa” một số gien gây ra tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Họ còn phát hiện tác dụng phòng chống béo phì có thể được tối ưu hóa với liều lượng 40 mg Piperonal/kg thể trọng, dùng trong 42 ngày.

w Trong một nghiên cứu khác cũng liên quan đến vấn đề béo phì, các chuyên gia tại Cao đẳng Hoàng đế Luân Đôn (Anh) phát hiện sự đột biến của một gien liên quan đến béo phì gọi là adenylate cyclase 3 (ADCY3) là tác nhân di truyền béo phì từ cha mẹ sang con cái. 

Cụ thể là sau khi theo dõi những trẻ em bị thừa cân nghiêm trọng ở Pakistan, nhóm nghiên cứu phát hiện có 30% trường hợp mang gien ADCY3. Phụ huynh của những em này cũng được phát hiện mang gien đột biến của ADCY3. Nếu cả cha lẫn mẹ đều mang gien đột biến giống nhau, đứa con có thể thừa hưởng gien đột biến của cả hai. Điều này đồng nghĩa tác động từ đột biến gien ADCY3 càng nghiêm trọng hơn, dẫn tới tình trạng đứa trẻ dễ mắc các chứng rối loạn liên quan đến việc kiểm soát cơn thèm ăn, bệnh tiểu đường và thậm chí là cảm giác về mùi hương.

Cả 2 nhóm nghiên cứu hy vọng những phát hiện mới của họ có thể giúp phát triển liệu pháp mới chống béo phì - căn bệnh đã tăng nhanh gấp 3 lần trên toàn thế giới kể từ năm 1975.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết