04/02/2023 - 08:13

Tiện lợi với thiết bị nhà bếp hỗ trợ các món nướng, lẩu 

Bài, ảnh: KIM PHÚC

Ðể hỗ trợ chị em phụ nữ giảm áp lực do cuộc sống bận rộn, nhiều nhà sản xuất đã cho ra mắt các thiết bị nhà bếp hiện đại giúp các chị em tiết kiệm được thời gian nấu nướng. Trong đó, bếp nướng điện hay bếp nướng điện kết hợp lẩu được nhiều gia đình ưa chuộng do tính tiện lợi và hữu ích cho các bữa tiệc sum họp gia đình.

Các loại bếp nướng điện bày bán khá đa dạng tại các siêu thị trên địa bàn TP Cần Thơ.

Bếp nướng điện là loại bếp sử dụng điện để nướng chín thực phẩm, không có khói. Bếp lẩu nướng điện thiết kế có 1 ngăn là nướng và 1 ngăn là lẩu kết hợp vừa ăn nướng vừa ăn lẩu cùng lúc. Theo ghi nhận tại một số điểm kinh doanh thiết bị gia dụng trong nội ô TP Cần Thơ, bếp nướng điện hay bếp lẩu nướng điện có ưu điểm là có thể tùy chỉnh nhiệt độ, không khói, hạn chế bám dính dầu mỡ trên thức ăn, giữ không khí trong lành cho bữa ăn. Một số dòng sản phẩm bếp lẩu nướng đa năng còn được tích hợp thêm các chức năng chiên, xào… Không chỉ vậy, các sản phẩm này được thiết kế hiện đại, dễ sử dụng, dễ vệ sinh. Do vậy, những năm gần đây, bếp nướng điện và bếp lẩu nướng điện được nhiều gia đình lựa chọn bổ sung thiết bị cho nhà bếp, giúp việc nấu các món lẩu, nướng nhanh chóng.

Chị Nguyễn Thị Như Thanh ở đường Trần Hưng Ðạo, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Món nướng là món khoái khẩu của gia đình tôi. Tuy nhiên, nướng thức ăn bằng bếp than phải mất nhiều thời gian để chuẩn bị, đồng thời, nhà phố không gian chật hẹp, khói bay gây ám mùi khó chịu. Với bếp nướng điện, chỉ cần cắm điện và bật nút khởi động, sau đó cho thức ăn lên vỉ nướng là xong. Các loại bếp nướng điện trên thị trường hiện nay đa phần nhỏ gọn và trông khá đẹp mắt, tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian bếp...”.

Qua khảo sát trên thị trường, bếp nướng điện có 3 loại phổ biến. Theo đó, bếp có vỉ nướng được thiết kế nhiều khe rãnh trên bề mặt, dầu mỡ từ thực phẩm chảy xuống khay bên dưới thông qua các khe rãnh. Loại bếp nướng dùng vỉ nướng phẳng chỉ có duy nhất một khe rãnh nhỏ để thoát mỡ. Bên cạnh đó là bếp có vỉ nướng chống dính 2 trong 1, có rãnh thoát mỡ và có mặt phẳng chống dính. Về cấu tạo, bếp nướng điện là 1 tấm kim loại thường là hợp kim nhôm được phủ một lớp chống dính. Bảng điều khiển bếp nướng hiển thị chi tiết từng tính năng và các chương trình được cài đặt bên trong bếp cho người dùng dễ điều khiển. Khi được cắm điện và cài đặt chế độ hoạt động, bếp sẽ bắt đầu gia tăng nhiệt độ và làm chín thức ăn, có thể điều chỉnh được nhiệt độ nướng phù hợp với từng loại thực phẩm khác nhau. Hiện nay, bếp nướng điện có nhiều kiểu dáng, mẫu mã, chức năng và mức giá khác nhau. Trong đó, các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ thuộc những thương hiệu uy tín như Sunhouse, Kangaroo, BlueStone, Delites, Goldsun... được nhiều gia đình lựa chọn; giá dao động từ 300.000 đồng đến 3 triệu đồng/bếp. Ðối với những bếp nướng điện có giá dưới 1 triệu đồng thường chỉ có những chức năng cơ bản như khay hứng mỡ thừa tiện lợi, núm vặn điều chỉnh nhiệt độ nướng... Những loại bếp nướng điện trên 1 triệu đồng được tích hợp một số tính năng và công nghệ thông minh như cảm biến nhiệt thông minh, tự ngắt khi quá nhiệt...

Bếp lẩu nướng điện phong phú, tùy từng mẫu mã, chủng loại hay thương hiệu mà có kết cấu khác nhau. Phổ biến là loại thiết kế khay nướng bên cạnh nồi lẩu; khay nướng và nồi lẩu có thể tách rời hoặc gắn cố định với nhau. Ngoài ra còn có loại thiết kế chung trên một thân chảo hình vuông có đáy sâu để làm nướng hoặc làm lẩu, tuy nhiên loại này chỉ có thể làm từng món một. Phần khay nướng tương tự bếp nướng điện. Phần nồi lẩu được làm từ thép có sơn tĩnh điện cao cấp không gỉ, có độ bền cao. Phía trong lòng nồi được phủ một lớp chống dính, tiện lợi khi vệ sinh. Một số thương hiệu bếp lẩu nướng điện được ưa chuộng hiện nay như Bear, Sunhouse, Lock&Lock, Tiger, Kangaroo, Tiross… giá từ 600.000 đồng đến 4 triệu đồng/bếp.

Hiện nay, người tiêu dùng có thể tham khảo, tìm mua bếp nướng điện, bếp lẩu nướng điện tại các điểm kinh doanh thiết bị gia dụng, siêu thị trên địa bàn thành phố hoặc mua sắm online qua các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, để chọn sản phẩm chất lượng, an toàn, anh Nguyễn Văn Nam, cửa hàng điện gia dụng Nam, quận Ninh Kiều chia sẻ: Người tiêu dùng nên chọn mua ở những đơn vị cung cấp bếp nướng điện, bếp lẩu nướng điện uy tín để mua được sản phẩm chính hãng, chất lượng, nhằm đảm bảo trong quá trình chế biến thực phẩm và an toàn trong quá trình sử dụng. Tuyệt đối không nên mua các thiết bị bếp lẩu nướng đa năng không có nhãn mác, bán trôi nổi trên thị trường. Lưu ý lựa chọn sản phẩm được sản xuất từ chất liệu tốt, có độ bền cao nhằm hạn chế các vấn đề như bong tróc, rỉ sét sau một thời gian sử dụng. Hơn hết, đây là phần tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, nếu chọn phải các vỉ nướng điện hay nồi lẩu kém chất lượng khi chế biến thức ăn ở nhiệt độ cao nó sẽ giải phóng ra chất độc hại, gây ảnh hưởng sức khỏe. Tùy vào nhu cầu sử dụng, chọn loại bếp có công suất phù hợp, tiết kiệm điện năng…

Chia sẻ bài viết