03/04/2022 - 08:37

Tiêm vaccine đủ mũi vẫn tái nhiễm COVID-19 

THU SƯƠNG

Gần đây, nhiều người tái mắc COVID-19, dấy lên lo ngại nguy cơ tái nhiễm bệnh cao, di chứng do hậu COVID-19 nặng nề... Những băn khoăn đó được giải đáp cụ thể trong chương trình truyền hình trực tuyến với chủ đề "Hậu COVID-19 và nguy cơ tái nhiễm nhiều lần" do Bệnh viện (BV) Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thực hiện cuối tháng 3-2022. Chương trình có sự tham gia của BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng 1 và BS Ngô Văn Út, Phụ trách Khoa Bệnh nhiệt đới, BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

BS Ngô Văn Út tư vấn về hậu COVID-19 và nguy cơ tái nhiễm.(Ảnh chụp từ màn hình). Ảnh: T.S

Giải đáp các thắc mắc về nguy cơ tái nhiễm COVID-19, BS Trương Hữu Khanh cho biết, người đã mắc COVID-19 có thể tái mắc chủng khác, thống kê được ghi nhận với tỷ lệ hơn 10%. Thực tế cũng cho thấy, người nhiễm biến thể Omicron hầu hết đều ở mức độ nhẹ, trường hợp nhập viện rất thấp và ít đe dọa tính mạng, kể cả ở người cao tuổi. "Tuy nhiên, tốt nhất là cố gắng đừng để nhiễm bệnh" - BS Khanh khuyến cáo.

Về vấn đề hậu COVID-19 và những trường hợp cần thiết khám hậu COVID-19. Theo các chuyên gia, vấn đề quan trọng nhất chính là tâm lý của người bệnh, trong quá trình mắc hay sau khi khỏi bệnh, cũng phải ổn định tâm lý, không quá hoang mang, lo lắng, có thể dẫn đến khủng hoảng, stress kéo dài gây trầm cảm.

BS Ngô Văn Út thông tin: Không có liệu pháp hay loại thuốc nào có thể phòng ngừa hậu COVID-19. Trong cộng đồng lan truyền những sản phẩm được quảng bá như "thần dược" giúp ngăn chặn hoàn toàn những di chứng, người dân nên thận trọng. Các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có chỉ định của bác sĩ, tiềm ẩn nguy cơ tổn hại sức khỏe...

BS Trương Hữu Khanh cho biết, một trong những hội chứng được ghi nhận sau khi mắc COVID-19 là đau cơ, đau khớp. Người bệnh thử vận động nhẹ nhàng vùng bị đau. Nếu đau ít, có thể bôi thuốc giảm đau; đau nhiều cần uống thuốc, với chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Một trong những vấn đề đáng lo ngại hơn cả của hậu COVID-19 là tình trạng trầm cảm, ảnh hưởng rất nặng nề đối với sức khỏe. Mấu chốt ở đây, chỉ có người bệnh mới tự giải quyết để thoát khỏi tình trạng này. Ðó là đánh giá lại, xem mình có quá lo lắng hậu COVID-19 hay không. Nếu người bệnh cảm thấy khó chịu, không chịu đựng nổi, nên đến BV thăm khám hậu COVID-19. Người bệnh cần ổn định tinh thần, kết hợp chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, dần dần sức khỏe sẽ hồi phục.

BS Trương Hữu Khanh khuyến cáo, dù đã tiêm ngừa đủ mũi nhưng với các biến thể mới của COVID-19, nguy cơ tái nhiễm bệnh cao, người dân nên tuân thủ việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên.

Chia sẻ bài viết