30/11/2020 - 09:00

Tích cực hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới 

Trong Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) từ 15/11-15/12, các cấp, các ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Năm nay, UBND TP Cần Thơ tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020, tiếp tục thực hiện chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng; đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.

Lãnh đạo các sở, ngành ký kết hưởng ứng Tháng hành động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Ảnh: C.T.V

Lãnh đạo các sở, ngành ký kết hưởng ứng Tháng hành động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Ảnh: C.T.V

Hưởng ứng Tháng hành động vì BĐG, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý nhà nước về BĐG năm 2020 cho cán bộ, công chức, viên chức, người làm công tác BĐG của thành phố; đào tạo, tập huấn hỗ trợ phụ nữ về khởi sự kinh doanh, xây dựng thông tin, giới thiệu sản phẩm, bán hàng qua trang thông tin điện tử, mạng xã hội... Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động của các mô hình BĐG đã có ở địa bàn dân cư. Sở phối hợp tổ chức hội thảo truyền thông, nói chuyện chuyên đề về BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ, các hành động, giải pháp chấm dứt tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em... Điểm nhấn của Tháng hành động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 là Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức cuộc thi Tìm hiểu pháp luật BĐG trực tuyến năm 2020. Qua 3 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút 31.022 lượt người dự thi, 37.925 lượt người truy cập tìm hiểu thông tin tại cuộc thi. Cuộc thi đã tạo hiệu ứng xã hội tích cực và sức lan tỏa rộng về BĐG.

Các quận, huyện tổ chức họp mặt, hội thi, diễn đàn, đối thoại, hội thảo, tọa đàm, tập huấn, giao lưu văn nghệ, thể thao... có nội dung liên quan đến pháp luật BĐG và chủ đề của Tháng hành động vì BĐG năm 2020 với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Đi đôi với tổ chức kiểm tra hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và BĐG tại các cơ quan, đơn vị và địa phương trong thời gian diễn ra Tháng hành động sẽ tổ chức thăm hỏi, biểu dương những gương, điểm sáng, cá nhân tiêu biểu trong công tác BĐG, phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Tại lễ phát động Tháng hành động vì BĐG, bà Võ Kim Thoa, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, nhấn mạnh: Chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” là nội dung hoạt động xuyên suốt của các cấp Hội từ năm 2019 đến nay. Thực hiện chủ đề của T.Ư Hội LHPN Việt Nam năm 2020 là thi đua đặc biệt “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Hội, Hội LHPN thành phố và các quận, huyện đồng loạt tổ chức hội thảo “Chung tay vì môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em” và nhiều hoạt động thiết thực nhằm nêu cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội, góp phần phòng ngừa, ứng phó với tình trạng bạo lực và xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; đồng thời, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ngành liên quan và cộng đồng về an toàn cho phụ nữ và trẻ em...

Cũng tại lễ phát động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thành Đoàn, Hội LHPN và LĐLĐ thành phố cùng ký kết các nội dung liên tịch nhằm triển khai, thực hiện có hiệu quả hơn nữa Tháng hành động vì BĐG. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, sự tuân thủ pháp luật về BĐG và thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, giảm thiểu tình trạng xâm hại phụ nữ và trẻ em; tăng cường phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, vận động toàn xã hội chủ động, tích cực hành động trách nhiệm và nâng cao tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; giảm thiểu và tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em...

QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết