18/04/2018 - 07:14

Tỉ phú Mexico bảo vệ việc xây sân bay mới 

Hôm 16-4, tỉ phú Mexico Carlos Slim khẳng định ông sẽ “lo ngại” nếu ứng viên cánh tả Andres Manuel Lopez Obrador giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mexico sắp tới và hủy bỏ dự án xây sân bay mới ở Thủ đô Mexico City.

Tỉ phú Slim đưa ra hình ảnh dự án sân bay mới trong cuộc họp báo. Ảnh: AFP
Tỉ phú Slim đưa ra hình ảnh dự án sân bay mới trong cuộc họp báo. Ảnh: AFP

 

“Hủy dự án chẳng khác gì hủy cả sự tăng trưởng kinh tế của đất nước”- người đàn ông giàu thứ 5 thế giới với tài sản 72 tỉ USD nhấn mạnh trong cuộc họp báo, dù ông không nêu đích danh Obrador, người đang dẫn đầu cuộc đua đến ghế tổng thống Mexico diễn ra vào ngày 1-7 tới. Ngoài ra, tỉ phú 78 tuổi tuyên bố ông không hưởng bất cứ lợi ích thương mại nào trong việc xây dựng sân bay mới.

Theo hãng tin AFP, trước đó công ty xây dựng CICSA của ông Slim đã trúng gói thầu trị giá 4,7 tỉ USD để xây dựng nhà ga của sân bay mới. Tuy nhiên với lý do “quá tốn kém” và vị trí xây dựng dễ bị ngập lụt, ông Obrador cam kết sẽ hủy dự án này nếu đắc cử. Thay vào đó, cựu thị trưởng Mexico City đề xuất tái sử dụng một căn cứ không quân để giảm bớt tình trạng bão hòa của sân bay quốc tế hiện nay. Đề xuất này bị ông Slim cho là chỉ mang tính “chắp vá”, chứ không phải giải pháp lâu dài để giảm sức ép cho một trong những phi trường nhộn nhịp nhất Mỹ La-tinh.

Theo Chính phủ Mexico, sân bay mới sẽ tạo ra 450.000 việc làm và có khả năng đáp ứng 125 triệu lượt hành khách/năm khi đi vào hoạt động. Năm ngoái, sân bay hiện hành đã phục vụ gần 45 triệu lượt khách.

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết