06/05/2022 - 07:04

Thụy Điển nhận được đảm bảo an ninh từ Mỹ nếu xin gia nhập NATO 

* Hàn Quốc tham gia Trung tâm Phòng thủ không gian mạng của NATO

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cho biết nước này đã nhận được đảm bảo an ninh của Mỹ trong quá trình xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), song không cho biết thông tin chi tiết.

Ngoại trưởng Thụy Điển Linde (trái) và người đồng cấp Mỹ Blinken. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Thụy Điển Linde (trái) và người đồng cấp Mỹ Blinken. Ảnh: AFP

Phát biểu trên đài truyền hình Thụy Điển sau cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Washington ngày 4-5, Ngoại trưởng Linde nêu rõ: “Dĩ nhiên, tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết, nhưng tôi cảm thấy rất chắc chắn rằng hiện nay chúng tôi đã có được sự đảm bảo từ Mỹ. Tuy nhiên, đó chưa phải là một sự đảm bảo toàn diện, điều đó bạn chỉ có thể nhận được khi đã là một thành viên của NATO”. 

Dự kiến trong tháng này, Thụy Điển sẽ đưa ra quyết định chính thức về việc có nộp đơn xin gia nhập NATO hay không. Đơn xin gia nhận có thể mất tới một năm để được tất cả 30 nước thành viên NATO chấp thuận.

Theo Ngoại trưởng Linde, Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên NATO, cho rằng điều này sẽ giúp củng cố sự ổn định tại khu vực Baltic và Bắc Cực.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Blinken và người đồng cấp Thụy Điển cũng đã khẳng định cam kết của Washington với chính sách của NATO về chào đón thành viên mới, song không đề cập tới vấn đề đảm bảo an ninh.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: “Ngoại trưởng Antony J. Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương đối với an ninh châu Âu và tái khẳng định cam kết của chúng tôi đối với chính sách mở cửa của NATO”.

* Trong diễn biến khác, ngày 5-5, Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Hàn Quốc cho biết cơ quan này đã tham gia một trung tâm phòng thủ không gian mạng thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trở thành thành viên châu Á đầu tiên của thể chế này. 

Theo đó, NIS đã chính thức gia nhập Trung tâm Hợp tác phòng thủ không gian mạng ưu việt (CCDCOE) của NATO có trụ sở tại Tallinn (Estonia) và sẽ đại diện cho Hàn Quốc trong các hoạt động đào tạo và nghiên cứu của trung tâm. Tuyên bố của NIS nêu rõ: “Chúng tôi lên kế hoạch nâng cao năng lực ứng phó trên không gian mạng lên tầm đẳng cấp thế giới bằng cách tăng số lượng nhân viên được cử tới trung tâm (CCDCOE) và mở rộng phạm vi đào tạo chung”.

CCDCOE được thành lập năm 2008 nhằm ứng phó với các cuộc tấn công mạng. Với sự tham gia của Hàn Quốc, tổng số thành viên của CCDCOE hiện là 32 thành viên, trong đó có 27 quốc gia thuộc NATO.

TRẦN QUANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết