14/03/2019 - 09:43

Thượng viện Mỹ điều tra các vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 

Hơn 40 nước ngừng khai thác

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Thượng nghị sĩ Ted Cruz (ảnh) ngày 12-3 thông báo Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ sẽ bắt đầu cuộc điều tra đối với 2 vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX xảy ra trong vòng 5 tháng qua.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Cruz cho biết: “Là Chủ tịch Tiểu ban Thương mại và Hàng không của Ủy ban Thương mại Thượng viện, tôi dự định tổ chức một phiên điều trần để điều tra những vụ tai nạn này nhằm tìm ra nguyên nhân và đảm bảo rằng ngành hàng không của Mỹ vẫn an toàn nhất thế giới”.

Bất chấp hơn 40 nước trên thế giới đã ra quyết định ngừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng, giới chức Mỹ ngày 12-3 khẳng định vẫn tiếp tục sử dụng dòng máy bay này do “không có cơ sở” nào chứng minh rằng Boeing 737 MAX không đủ điều kiện hoạt động.    

Trong một tuyên bố, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) Daniel Elwell nêu rõ: “Cho đến thời điểm hiện tại, các kết quả đánh giá của chúng tôi cho thấy không có vấn đề gì trong hệ thống hoạt động cũng như không có cơ sở nào để buộc phải ngừng sử dụng dòng máy bay này”. Theo FAA, cơ quan này sẽ yêu cầu Tập đoàn Boeing chuẩn hóa thêm đối với thiết kế của máy bay 737 MAX và cập nhật hệ thống vận hành trong khoảng thời gian chậm nhất là vào tháng 4 tới. FAA cũng sẽ tiếp tục tham gia điều tra vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia và đưa ra quyết định tiếp theo dựa trên các chứng cứ thu được.  

Trước đó, trong vụ tai nạn ngày 29-10-2018, máy bay 737 MAX của hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã lao xuống biển khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. 

Dòng máy bay này vẫn tiếp tục ghi nhận các báo cáo về sự cố trong những ngày gần đây. Theo báo Aftonbladet ngày 12-3, một chiếc Boeing 737 MAX 8 số hiệu DY4545 thuộc sở hữu của hãng hàng không Na Uy đang trên đường bay đến Tel Aviv (Israel) đã bất ngờ đổi hướng khi bay trên bầu trời châu Âu và quay trở về sân bay Stockholm Arlanda của Thụy Điển. Nguyên nhân của vụ việc hiện chưa được báo cáo.  

Trong khi đó, các phi công Mỹ cũng đã báo cáo gặp trục trặc với ít nhất 2 máy bay Boeing mới. Các phi công khẳng định ít lâu sau khi kích hoạt hệ thống lái tự động trên các máy bay Boeing 737 MAX 8, mũi phi cơ đã bị chúi mạnh xuống. Trong cả 2 trường hợp, sau khi tắt hệ thống lái tự động thì họ đã nhanh chóng khôi phục được trạng thái bay bình thường. Trục trặc với hệ thống tự động vốn được cho là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn thảm khốc của máy bay Boeing ở Indonesia.

 

Chia sẻ bài viết