19/12/2020 - 10:50

Thunberg cống hiến hết mình cho môi trường 

Nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg vừa lên tiếng cảnh báo thế giới đang đi sai hướng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Thunberg phát biểu tại một cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu.  Ảnh: WSJ

Thunberg phát biểu tại một cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu. Ảnh: WSJ

“Năm năm theo sau Thỏa thuận Paris là 5 năm nóng nhất trong lịch sử. Trong giai đoạn này, thế giới đã phát thải hơn 200 tỉ tấn CO2”, Thunberg nói, đồng thời phàn nàn “những lời hứa sáo rỗng” từ các nhà lãnh đạo. Ngày 12-12 vừa qua là đúng 5 năm Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu được ký kết bởi 187 quốc gia và vùng lãnh thổ (Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi văn kiện này). Hiệp định yêu cầu các quốc gia trên thế giới kìm hãm mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở 1,5-20C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Phát biểu trên là tiếng nói mới nhất trong chuỗi hoạt động môi trường của nữ sinh từng gây chú ý khi bỏ học để biểu tình bên ngoài Quốc hội Thụy Ðiển. Tháng 5-2018, Thunberg giành chiến thắng trong cuộc thi viết về biến đổi khí hậu của báo Svenska Dagbladet. Phần thưởng đó đã trở thành động lực và khởi nguồn cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ môi trường sôi nổi của cô nữ sinh trung học. Ðến ngày 20-8-2018, Thunberg quyết định “cúp học” và biểu tình ngồi bên ngoài trụ sở Quốc hội Thụy Ðiển nhằm kêu gọi hành động quyết liệt hơn để ngăn chặn biến đổi khí hậu. Hành động của Thunberg nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội để rồi dẫn đến phong trào “Bãi khóa vì khí hậu” và “Thứ sáu vì tương lai”, kêu gọi giới học sinh sinh viên châu Âu và khắp thế giới nghỉ học nhằm gây áp lực buộc chính phủ nước họ phải hành động chống biến đổi khí hậu. Tháng 3-2019, cô từng dẫn đầu hơn 1 triệu bạn trẻ tham gia các cuộc bãi khóa vì khí hậu mỗi thứ sáu hàng tuần. Ngày 20-9-2019, hơn 4 triệu người đã hưởng ứng lời kêu gọi của Thunberg, tham gia các cuộc tuần hành vì khí hậu tại 161 quốc gia. Ðây là cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

Theo tạp chí TIME, Thunberg “đã thành công trong việc tạo ra sự thay đổi thái độ trên toàn cầu, biến hàng triệu nỗi lo lắng mơ hồ thành một phong trào thúc giục hành động khẩn cấp trên khắp thế giới”. Cuối năm 2019, cô vượt qua những gương mặt xuất sắc khác để trở thành Nhân vật của Năm do TIME bầu chọn. Ở tuổi 16, Thunberg là người trẻ tuổi nhất xuất hiện trên bìa tờ TIME trong suốt 92 năm lịch sử của tạp chí Mỹ nổi tiếng. Trước đó, thiếu nữ này còn được đề cử giải Nobel Hòa bình vì những đóng góp không mệt mỏi cho phong trào chống biến đổi khí hậu.

Ðóng góp của Thunberg không dừng lại ở hô hào hay phê phán, mà còn có những hành động thiết thực như từ chối đi máy bay để chuyển sang sử dụng xe lửa. Theo tính toán, bay từ thủ đô Vienna (Áo) đến Brussels (Bỉ) thải ra gần 153kg CO2 trên mỗi hành khách, so với chỉ 35,5kg khi đi bằng xe lửa. Ðể dự Hội nghị Khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ) tháng 9-2019, Thunberg đã chấp nhận ngồi tàu suốt 2 tuần để vượt Ðại Tây Dương. Ðến Mỹ, cô bé mắc hội chứng Asperger (một dạng tự kỷ) này đã có cuộc gặp với cựu Tổng thống Barack Obama, thảo luận với các hạ nghị sĩ về chính sách biến đổi khí hậu.

Kế hoạch đến châu Á trong năm 2020 bằng xe lửa của Thunberg bất thành do đại dịch COVID-19. Thay vào đó, Thunberg và các đồng nghiệp dồn sức vào hoạt động trực tuyến. Hè năm nay, cô thông báo quay trở lại trường học sau 1 năm đi khắp nơi truyền thông điệp về khí hậu.

Chia sẻ bài viết