22/05/2023 - 15:24

Thực hiện ca mổ khó, giữ buồng trứng cho bé gái 15 tuổi 

(CTO) - Em N.T.M.N (15 tuổi, ở TP Cần Thơ) được gia đình đưa vào Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ ngày 19-5, trong tình trạng đau bụng dữ dội. Sau thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị u buồng trứng phải, biến chứng xoắn, cần can thiệp sớm. Tuy nhiên, bệnh nhi có tiền sử sốc thuốc mê khi thực hiện thủ thuật trước đây và dị ứng với rất nhiều loại thuốc mê và kháng sinh nên vấn đề giảm đau khi phẫu thuật và sử dụng thuốc trên bệnh nhân rất khó khăn. Nguy cơ sốc phản vệ khi dùng thuốc gây mê và tử vong trong phẫu thuật rất cao.

Ê-kíp phẫu thuật gồm nhiều chuyên khoa phối hợp thực hiện ca mổ thành công cho bé gái. Ảnh do BV cung cấp.

Sau hội chẩn viện, ê-kíp các bác sĩ phẫu thuật, gây mê và hồi sức tích cực cùng phối hợp thực hiện ca mổ khẩn, chủ động dự phòng và điều trị khi có sốc phản vệ. Quá trình mổ, phẫu thuật viên quan sát ổ bụng, thấy có dịch viêm. Nguyên khối phần phụ phải bị xoắn 3 vòng khiến buồng trứng và tai vòi sung huyết, hoại tử khu trú. Các bác sĩ tiến tháo xoắn, bóc u, bảo tồn được tai vòi và buồng trứng,  giúp cô gái trẻ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản khi đến tuổi trưởng thành. Sau phẫu thuật, sức khỏe em N tiến triển tốt.

Theo BS CKII Nguyễn Thái Hoàng, Trưởng khoa Hậu phẫu, đại diện ê-kíp phẫu thuật, khối u phần phụ thường tiến triển âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nên khó phát hiện. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm, dự phòng và hạn chế các biến chứng như xoắn, xuất huyết, vỡ u hay ung thư. Phụ nữ hay bé gái có biểu hiện bất thường như đau vùng bụng dưới, bụng to nhanh, sờ thấy khối ở vùng bụng cần đến BV chuyên khoa để khám, theo dõi và điều trị kịp thời.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết