25/06/2022 - 11:12

Thúc đẩy hoạt động thương mại - dịch vụ phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ 

Bài, ảnh: MỸ THANH

Trong tháng 5-2022, hoạt động thương mại - dịch vụ (TMDV) trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp tục khởi sắc, đóng góp vào kết quả tăng trưởng ấn tượng về TMDV 5 tháng đầu năm của thành phố. Thành phố đã và đang phối hợp với các đơn vị kinh doanh, nhà phân phối và các địa phương khai thác tiềm năng, lợi thế về TMDV; kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại; mở rộng các kênh bán hàng cả truyền thống và hiện đại để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các hoạt động du lịch cũng tiếp tục tái khởi động để thúc đẩy hoạt động bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.

Người dân mua sắm tại một Cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Khởi sắc

Tháng 5, tổng mức bán ra hàng hóa và dịch vụ toàn thành phố ước đạt 9.656 tỉ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 36,24% so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, ước đạt trên 46.550 tỉ đồng, tăng 19,2% so với cùng kỳ. Tháng 5-2022, ước khách du lịch đến TP Cần Thơ đạt 720.650 lượt khách, các doanh nghiệp lưu trú phục vụ 270.650 lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt 474 tỉ đồng. Lũy kế 5 tháng của năm 2022, thành phố đón hơn 2,72 triệu lượt khách, đạt 67,9% kế hoạch, tăng 48% so với cùng kỳ; các doanh nghiệp lưu trú phục vụ hơn 975.128 lượt khách. Doanh thu du lịch 5 tháng đầu năm 2022 ước đạt trên 1.733 tỉ đồng, đạt 51% kế hoạch, tăng 48% so với cùng kỳ.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương, chia sẻ: "5 tháng đầu năm 2022, điều kiện phát triển của thành phố không hoàn toàn gặp thuận lợi. Song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội nói chung và lĩnh vực TMDV nói riêng có những điểm sáng. Ðặc biệt, sau khi thành phố tổ chức các sự kiện lớn: Khánh thành đền thờ vua Hùng tại Cần Thơ, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 9, Liên hoan đờn ca tài tử lần thứ 3… đã tạo cú hích không chỉ riêng cho lĩnh vực du lịch mà còn kéo theo TMDV phát triển. Hiện tại, TMDV của thành phố đang phục hồi mạnh mẽ để bù đắp tăng trưởng cho những ảnh hưởng do dịch COVID-19 hoành hành. Ðối với xuất khẩu cũng có những kết quả ấn tượng, với kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 1,2 tỉ USD, 56% kế hoạch".

Là 1 trong những địa phương có hoạt động TMDV sôi động của thành phố, hoạt động TMDV của quận Cái Răng 5 tháng đầu năm 2022 khá sôi động. Ông Trần Vũ Hùng, Trưởng phòng Kinh tế quận Cái Răng, cho biết: Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng quận theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất kinh doanh, chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển sản xuất, kinh doanh. Với sự góp mặt của nhiều kênh phân phối, bán lẻ (8 chợ truyền thống, 19 cửa hàng tiện lợi, 1 siêu thị) tình hình lưu chuyển hàng hóa trên địa bàn quận khá ổn định, thông suốt. Ngành chức năng quận luôn quan tâm đến công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; các doanh nghiệp chủ động trong việc sản xuất, kinh doanh, cung ứng nguồn hàng nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường".

Giải pháp trước mắt và lâu dài

Với những tín hiệu phục hồi tích cực, các sở ngành hữu quan, quận, huyện xác định bám sát mục tiêu, kế hoạch phát triển TMDV đề ra trong năm 2022. Theo ông Trần Vũ Hùng, năm 2022, quận Cái Răng đặt mục tiêu khu vực TMDV chiếm 43,93% trong cơ cấu kinh tế của quận; giá trị sản xuất TMDV là 16.200 tỉ đồng. Ðể đạt được mục tiêu này, thời gian tới, Phòng Kinh tế phối hợp với các bên có liên quan tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống gian lận thương mại, đồng thời nắm bắt tình hình giá cả thị trường nhằm phát hiện kịp thời giá cả biến động thất thường và có biện pháp xử lý. Về công tác chợ, quận phối hợp UBND phường và Ban quản lý chợ quy hoạch, sắp xếp các ngành hàng kinh doanh tại các chợ, đảm bảo trật tự, vệ sinh và an toàn về phòng cháy chữa cháy...

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Sở tiếp tục quảng bá, kích cầu du lịch của thành phố thông qua cổng thông tin du lịch của thành phố; gửi thông tin đến các tỉnh thành, thị trường trọng điểm để quảng bá du lịch Cần Thơ. Song song đó, từ nay đến cuối năm, Sở phối hợp với quận Cái Răng tổ chức Ngày hội du lịch văn hóa chợ nổi Cái Răng, với huyện Phong Ðiền tổ chức Ngày hội du lịch sinh thái Phong Ðiền, với quận Ninh Kiều tổ chức Ðêm hoa đăng Ninh Kiều. Song song đó là các sự kiện mang tính thường kỳ, gắn với các ngày lễ kỷ niệm liên quan để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và thu hút khách du lịch đến với thành phố.

Mới đây, UBND TP Cần Thơ ban hành kế hoạch số 108/KH-UBND triển khai thực hiện Quyết định số 1163/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược "Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045" trên địa bàn TP Cần Thơ. TP Cần Thơ phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 đạt 8-10%/năm; giai đoạn 2025-2030 đạt 10-12%/năm. Giai đoạn 2021-2030, doanh số thương mại điện tử B2C đạt từ 10% trở lên so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động... Kế hoạch cũng đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao hiệu quả phát triển tổng thể ngành thương mại theo đúng cơ chế thị trường và cam kết quốc tế; phát triển hệ thống dịch vụ hậu cần, hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics của thành phố; phát triển thương mại điện tử, các loại hình thương mại điện tử dựa trên nền tảng số hóa...

Với lộ trình vạch ra bài bản, cùng sự nỗ lực của các sở ngành hữu quan và các địa phương, hoạt động TMDV vốn là lợi thế, tiềm năng của thành phố hứa hẹn sẽ nhanh chóng phục hồi và bứt phá trong diện mạo mới.

Chia sẻ bài viết