14/09/2017 - 10:23

Thủ tướng Nhật thắt chặt quan hệ với Ấn Độ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 13-9 đã khởi hành đến New Delhi để bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ kéo dài 2 ngày. Trong đó, ông Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ thảo luận về việc tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh hàng hải trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ thái độ quyết đoán tại vùng biển khu vực.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (thứ 2, phải) tại lễ khởi công dự án đường sắt cao tốc ở Ahmedabad, Ấn Độ ngày 14/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một sự kiện đáng chú ý là việc hai nhà lãnh đạo sẽ tham dự lễ khởi công tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại Ấn Độ, sử dụng công nghệ tàu điện của Nhật Bản tại thành phố công nghiệp Ahmedabad ở bang phía Tây Gujarat ngày 14-9. Dự án tuyến đường sắt dài 500 km nối liền trung tâm tài chính Mumbai với thành phố Ahmedabad là trung tâm trong các nỗ lực chứng tỏ khả năng của Ấn Độ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại.

Còn việc ông Abe đích thân dự lễ khởi công tuyến đường sắt Mumbai-Ahmedabad còn được xem là động thái đánh dấu sự dẫn trước của Nhật trong lĩnh vực mà Trung Quốc đã cố gắng tìm chỗ đứng nhưng chưa đạt được nhiều thành công.

Chính quyền Ấn Độ cho biết nước này sẽ tiến hành tất cả nỗ lực để hoàn thiện tuyến đường sắt cao tốc Mumbai-Ahmedabad vào tháng 8-2022, sớm hơn 1 năm so với dự kiến. Theo đó, Tokyo đang cấp 81% số kinh phí dùng cho dự án trị giá 1,08 nghìn tỉ rupee (16,9 tỉ USD) này, thông qua một khoản vay kéo dài 50 năm với lãi suất 0,1% mỗi năm.

Ngoài ra, Nhật-Ấn cũng đang thúc đẩy một kế hoạch cho phép New Delhi mua thủy phi cơ US-2 của tập đoàn Nhật Bản ShinMaywa Industries. Nếu thành công thì đây sẽ là một trong những vụ chuyển giao vũ khí đầu tiên kể từ khi Nhật xóa bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí năm 2014.

    HẢI NGUYỆT (Theo Reuters, Kyodo)

Chia sẻ bài viết