23/01/2018 - 10:34

Thủ tướng Nhật Bản thúc đẩy sửa đổi Hiến pháp

Trong bối cảnh Quốc hội Nhật Bản bắt đầu kỳ họp kéo dài 150 ngày, ngày 22-1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi các đảng phái chính trị tiếp tục tranh luận về việc sửa đổi Hiến pháp, vốn là mục tiêu chính trị lâu nay của nhà lãnh đạo này.

Trong bài phát biểu về chính sách tại ngày họp đầu tiên, Thủ tướng Abe, đồng thời là Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP), đã nhấn mạnh việc sửa đổi hiến pháp là cương lĩnh của LDP kể từ khi thành lập năm 1955. Ông cũng hối thúc các chính đảng đưa ra những kế hoạch cụ thể và tăng cường thảo luận để hướng tới việc hiện thực hóa lần sửa đổi Hiến pháp đầu tiên, kể từ khi bộ luật cao nhất này có hiệu lực hồi năm 1947.

 Về vấn đề đối nội, Thủ tướng Abe cam kết thực hiện các cải cách thị trường lao động để hỗ trợ lực lượng lao động và vượt qua những thách thức từ tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ sinh sụt giảm, cải cách hệ thống an sinh xã hội hướng đến tất cả mọi người dân. Liên quan đối ngoại, Thủ tướng Abe bày tỏ hy vọng tăng cường quan hệ với Trung Quốc và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với Hàn Quốc. Đối với Mỹ, ông Abe nhấn mạnh quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ đã và sẽ luôn là nhân tố chủ chốt trong chính sách ngoại giao và an ninh của Tokyo.

Về mối đe dọa từ tham vọng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Thủ tướng Abe cũng cam kết nâng cao năng lực quốc phòng và thúc đẩy “chính sách ngoại giao cương quyết” nhằm gây sức ép để Bình Nhưỡng thay đổi các chính sách. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng tái khẳng định Tokyo sẽ thúc đẩy “Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở” nhằm theo đuổi sự ổn định và thịnh vượng dựa trên cơ sở những luật lệ quốc tế trong khu vực.

Theo quy định, việc sửa đổi hiến pháp đòi hỏi sự ủng hộ của ít nhất 2/3 nghị sĩ cả Hạ viện và Thượng viên, cũng như sự đồng thuận của người dân trong một cuộc trưng cầu ý dân công khai trên toàn quốc.

TTXVN

Chia sẻ bài viết