01/09/2017 - 10:13

Thủ tướng Anh không có ý định từ chức 

Trong các cuộc phỏng vấn được công bố hôm 31-8,  Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định bà sẽ lãnh đạo đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo ở xứ sương mù.

Thủ tướng May đến Kyoto hôm 30-8, bắt đầu chuyến công du Nhật Bản 3 ngày. Ảnh: Reuters

“Tôi sẽ ở đây trong thời gian dài. Những gì tôi và chính phủ của tôi nỗ lực không chỉ là thực hiện cuộc ly hôn có lợi cho nước Anh (Brexit), mà còn mang lại tương lai tươi sáng hơn cho Vương quốc Anh”- Thủ tướng May trả lời tại Kyoto (Nhật Bản), khi được hãng tin BBC hỏi về ý định lãnh đạo đảng Bảo thủ bước vào cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào năm 2022.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Thủ tướng May đang tính chuyện rút lui vào mùa hè năm 2019 sau khi Anh hoàn tất việc đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU).

Hồi tháng 6 vừa qua, Thủ tướng May đã kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn, với hy vọng tăng thế đa số mong manh của đảng Bảo thủ tại quốc hội và củng cố sức mạnh trước khi bước vào các cuộc đàm phán về Brexit.

Tuy nhiên, bà May đã thất bại trong “canh bạc” trên khi đảng Bảo thủ không giành được đa số quá bán 326/650 ghế cần thiết để thành lập chính phủ và buộc phải liên minh với Liên minh Dân chủ (đảng chính trị lớn nhất Bắc Ireland) để tiếp tục cầm quyền.

Ngay sau thất bại trên, nhiều nghị sĩ đã lên tiếng kêu gọi Thủ tướng May xem lại vị trí của bà. Trái ngược với các nghị sĩ, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson khẳng định ông “hoàn toàn ủng hộ” bà May lãnh đạo đảng Bảo thủ bước vào cuộc tổng tuyển cử tiếp theo.

Chưa rõ Thủ tướng May có giành được thế đa số tuyệt đối như lời ông Johnson hay không, nhưng trước mắt nhà lãnh đạo Anh sẽ phải đối mặt giai đoạn mang tính quyết định, với nhiều phép thử về quyền lực của bà trong nội bộ đảng, bao gồm bài phát biểu thứ hai trên tư cách thủ lĩnh đảng tại đại hội diễn ra vào tháng 9 này và các cuộc bỏ phiếu quan trọng tại hạ viện về vấn đề Brexit.

Liên quan đến Brexit, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua cho biết ông đã nhận được cam kết rằng các cuộc đàm phán của Anh về việc rời EU sẽ minh bạch, theo hãng tin Reuters. Chuyến công du của bà May đến Nhật Bản được cho nhằm trấn an giới lãnh đạo ở xứ sở mặt trời mọc về Brexit.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết