14/12/2020 - 08:16

Thu nhập khá từ việc nuôi dế 

Sau khi nghỉ hưu, ông Phạm Ngọc Lon - 64 tuổi, ở khu vực 3, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn - muốn tìm mô hình kinh tế để cải thiện đời sống gia đình. Qua tìm hiểu, tham quan một số hộ nuôi dế mèn ở quận Cái Răng, ông quyết định đầu tư nuôi dế.

Ông Lon đang chăm sóc chuồng dế.

Tận dụng khoảng 100m2 đất trống quanh nhà, cuối năm 2019, ông Lon xây dựng chuồng nuôi dế. Ban đầu, ông mua 1 ổ trứng dế Thái Lan, với giá 250.000 đồng về nuôi. Chưa có kinh nghiệm nuôi nên lứa đầu tiên bị hao hụt gần một nửa do dế chui ra ngoài và bị chết. Sau một thời gian vừa làm vừa học hỏi, tìm hiểu kiến thức nuôi dế trên internet, sách, báo,... ông Lon nắm vững kỹ thuật và ứng dụng thành công nên đàn dế sinh trưởng, phát triển tốt. Mỗi chuồng nuôi có diện tích 2m2, cao 1m, có thể nuôi được trên 10kg dế. Từ giống dế của Thái Lan, ông đã tự nhân và ổn định nguồn giống không chỉ cho gia đình mà còn bán cho nhiều hộ nuôi dế ở địa phương.

Theo chia sẻ của ông Lon, nuôi dế mèn tương đối nhàn, không cần chăm sóc cầu kỳ, chủ yếu nắm được đặc tính sinh trưởng của dế, điều kiện thời tiết… để chăm sóc cho tốt. Nguồn thức ăn nuôi dế cũng tương đối đơn giản, chỉ từ cám nghiền nhỏ và các loại rau củ như: rau muống, bắp cải, bí ngô, bột đậu tương, bột đậu xanh… Ðặc biệt, chất thải từ côn trùng không đáng kể, không gây mùi hôi thối, có thể nuôi được trong nhà; nông thôn hay thành thị đều nuôi được. 

Hằng ngày, ông Lon dùng vòi phun sương từ 2-3 lần để làm mát và giữ độ ẩm cho dế. Theo ông Lon, dế là loài vật dễ nuôi, ít bệnh nhưng có sức đề kháng kém, rất nhạy cảm với hóa chất và mùi lạ nên đòi hỏi môi trường sống phải yên tĩnh, thoáng mát; thức ăn, nước uống phải sạch. Nếu đàn dế khỏe mạnh, sinh trưởng tốt thì sau 45 ngày có thể thu hoạch. Mỗi chuồng nuôi cho ra hơn 20kg dế thương phẩm là đạt năng suất. Hiện đầu ra của dế rất dễ, không đủ cung cấp thị trường. Với giá bán 150.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi tháng ông Lon thu lãi bình quân khoảng 6 triệu đồng. Ngoài nuôi dế thương phẩm, ông còn cung cấp trứng, dế giống, vật tư, dụng cụ nuôi cũng như tư vấn kỹ thuật nuôi dế, xây lắp chuồng trại cho những ai có nhu cầu.

Bên cạnh nuôi dế, ông Lon còn nuôi thêm chim trĩ. Chuồng nuôi chim trĩ được ông thiết kế gần giống với môi trường tự nhiên, đảm bảo sinh trưởng tốt. Ông Hà Hồng Hải, Bí thư, Trưởng khu vực 3, cho biết: “Mô hình nuôi dế của ông Lon cho hiệu quả kinh tế cao, không mất nhiều công và thời gian chăm sóc, dễ làm. Ðây là cách làm kinh tế mới ở địa phương”.

           Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết