01/03/2019 - 18:07

Thủ lĩnh đối lập Venezuela quyết về nước 

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido hôm 28-2 cho biết ông sắp về nước, bất chấp cảnh báo từ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro sau chuyến đi của nhân vật này đến các nước khu vực nhằm tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế.

Tuyên bố được đưa ra khi ông Guaido đang có mặt tại Brazil. Lãnh đạo đối lập cho biết có thể trở về muộn nhất vào ngày 4-3. Tổng thống Maduro từng cảnh báo ông Guaido sẽ đối mặt với công lý và khả năng bị bắt giữ do vi phạm lệnh cấm xuất cảnh. Hồi tháng 1, ông Guaido khi đó là Chủ tịch Quốc hội đã thách thức trực tiếp quyền lực Tổng thống Maduro khi tự nhận là “tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ. Tổng công tố Venezuela Tarek William Saab đã kiến nghị Tòa án Tối cao nước này mở cuộc điều tra Chủ tịch Quốc hội với cáo buộc tiếm quyền hành pháp. Tòa sau đó ra quyết định cấm ông Guaido rời khỏi đất nước cho đến khi kết thúc điều tra.

Tổng thống Brazil (trái) và ông Guaido tại cuộc họp báo chung.

Hôm 22-2, ông Guaido bất chấp lệnh cấm xuất cảnh đã sang Colombia để điều phối chuyển hàng viện trợ vào Venezuela. Tại đây, ông đã gặp gỡ Tổng thống Colombia Iván Duque Márquez, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Tổng thống Paraguay Mario Abdo và lãnh đạo Chile Sebastian Pinera trong khuôn khổ hội nghị Nhóm Lima. Hôm 28-2, nhân vật này tiếp tục đến Brazil và họp với Tổng thống nước chủ nhà Jair Bolsonaro trước khi lên đường sang Paraguay.

Phát biểu sau cuộc gặp Tổng thống Brazil, ông Guaido cho biết mục đích viếng thăm khu vực không chỉ tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế buộc Tổng thống Maduro từ bỏ quyền lực mà còn để chuẩn bị cho công cuộc tái thiết đất nước. Ông cũng xác nhận đã gặp các nhà ngoại giao châu Âu để tăng cường quan hệ với những quốc gia công nhận nỗ lực của phe đối lập “khôi phục nền dân chủ, hướng tới tổ chức bầu cử tự do”. Hiện có hơn 50 quốc gia gồm Mỹ, một số nước khu vực cùng các đồng minh phương Tây công nhận vai trò của ông Guaido và gây sức ép yêu cầu Tổng thống Maduro tiến hành cuộc bầu cử mới “dân chủ, minh bạch và đáng tin cậy”.

Theo giới quan sát, sự trở về mang tính thách thức của ông Guaido là “phép thử” đối với chính quyền Maduro. Trong đó, bất kỳ nỗ lực nào để bắt giữ ông Guaido có thể khiến tình hình thêm phức tạp khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảnh báo Caracas “hậu quả nghiêm trọng” nếu gây tổn hại cho ông Guaido. Tuy vậy, nhiều người cho rằng phải chờ xem liệu các biện pháp trừng phạt của Washington đối với quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới sẽ làm suy yếu chính quyền Maduro hay ngược lại gia tăng cáo buộc đối với phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn.

Trong khi đó tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, hai dự thảo nghị quyết của Nga và Mỹ liên quan Venezuela đều bị bác bỏ sáng 1-3. Diễn biến trên lần nữa phơi bày sự chia rẽ quốc tế trong cách giải quyết khủng hoảng chính trị và nhân đạo ở quốc gia Nam Mỹ.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết