25/01/2013 - 16:35

Thủ lĩnh al-Qaeda al-Azdi bị tiêu diệt?

 

Hãng tin Mỹ CNN hôm 23-1 dẫn nguồn tin một nhóm thánh chiến cho biết Abu Sufyan al-Azdi (ảnh), phó tư lệnh của al-Qaeda ở bán đảo A-rập và là một trong những kẻ bị truy nã ở Arabie Séoudite, đã bị tiêu diệt.

Theo trang SITE chuyên theo dõi các nhóm khủng bố thế giới, al-Azdi đã qua đời “sau một cuộc chinh chiến kéo dài chống lại chiến dịch Zio-Crusader”. Tuy nhiên, SITE không cung cấp chi tiết al-Azdi đã chết như thế nào. Nhiều nguồn tin cho biết y chết vì vết thương quá nặng sau một vụ không kích của máy bay Mỹ hồi tháng 12-2012. Mặc dù vậy, ba quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Yemen khẳng định không có bất kỳ chứng cứ nào chứng minh cái chết của y. “Chúng tôi không có bằng chứng nào để chứng minh y đã qua đời và chính phủ chúng tôi vẫn tiếp tục săn lùng các thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố này” – một quan chức nói. Ông cho hay hơn 80 chiến binh al-Qaeda bị tiêu diệt nhưng al-Azdi không nằm trong số này.

Trong quá khứ, al-Azdi từng được cho là đã bị tiêu diệt. Sự việc gần nhất diễn ra hồi tháng 9-2012 khi phía Yemen khẳng định y đã bị thiệt mạng trong một vụ không kích. Tuy nhiên, một đoạn ghi âm xuất hiện một tháng sau đó cho thấy al-Azdi vẫn còn sống sót.

Al-Azdi đã bị tống giam 6 năm ở nhà tù quân sự Mỹ trên Vịnh Guantanamo trước khi được trả tự do vào năm 2007. Đến năm 2008, y đã chạy trốn sang Yemen.

HOÀNG NAM (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết