14/05/2012 - 22:25

Thông qua phương án thiết kế nút giao IC3

(CT)- Chiều 14-5-2012, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ; đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố và đại diện Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, có cuộc họp thông qua phương án thiết kế kỹ thuật bổ sung điều chỉnh nút giao IC3, giai đoạn 2.

Nút giao IC3 nằm ở phía Nam cầu Cần Thơ, cách trạm thu phí cầu Cần Thơ khoảng 1,7km. Trong giai đoạn 1, nút giao IC3 được thiết kế dạng nút giao vòng xuyến. Tuy nhiên, thời gian qua tại vòng xuyến này, vấn đề an toàn giao thông (ATGT) chưa được đảm bảo, do phương tiện lưu thông đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao... Trong giai đoạn 2, nút giao IC3 thiết kế dạng hình “kim cương”, dùng cầu vượt theo hướng quốc lộ 1A vượt lên quốc lộ 91B, bề rộng nền đường hướng quốc lộ 91B là 24m, nhánh hướng Cái Côn đi cầu Cần Thơ và hướng TP Hồ Chí Minh đi TP Cần Thơ rộng 10m; nhánh Cà Mau đi Cái Côn và nhánh TP Cần Thơ đi Cà Mau rộng 7,5m; nhánh nối cầu Hưng Lợi đến cầu Quang Trung rộng 16,25m. Phần cầu vượt được thiết kế 5 nhịp, mặt cắt ngang 72m; nhịp giữa có 6 làn xe cơ giới (mỗi làn 3,5m) và nhịp kế có 4 làn xe hỗn hợp… Khi dự án hoàn thành sẽ đảm bảo quốc lộ 91B theo quy hoạch có thể xây dựng tuyến chui dưới cầu tại nhịp giữa và 2 nhịp bên cạnh, đủ bố trí 6 làn xe cơ giới cho mỗi nhịp và độ tĩnh không 4,75m, 4 làn xe hỗn hợp có độ tĩnh không 4,5m và phần vỉa hè rộng 10m…

Qua báo cáo của đơn vị tư vấn, các đại biểu rất đồng tình phương án đầu tư xây dựng nút giao IC3, nhất là cầu vượt trên quốc lộ 91B, riêng các nhánh rẽ, theo thiết kế được duyệt ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa đảm bảo lưu thông so với mật độ phương tiện hiện tại và tương lai… Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu đơn vị tư vấn mở rộng các nhánh rẽ một số điểm cụ thể để đảm bảo ATGT. Đồng thời, Sở GTVT thành phố sớm hoàn thành thủ tục để đơn vị tư vấn có cơ sở hoàn thiện dự án trình Bộ GTVT phê duyệt, phấn đấu giữa tháng 6-2012 khởi công xây dựng dự án.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết