04/11/2017 - 15:02

Thị trường bất động sản đang dần bình ổn 

Trong những tháng đầu năm 2017, thị trường bất động sản (BĐS) tại TP Cần Thơ có sự tăng trưởng tích cực khi các giao dịch mua bán thành công tăng đáng kể. Bước sang quý IV, giá BĐS trên địa bàn dần bình ổn không tăng đột biến như đầu năm. Theo nhiều đơn vị đầu tư, kinh doanh, môi giới BĐS, khi giá BĐS tăng chậm và bình ổn, người mua yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Theo một số chủ đầu tư, kinh doanh BĐS, từ đầu năm đến nay, hầu hết sản phẩm nhà ở và đất nền ở các dự án lẫn sản phẩm nhỏ lẻ trong dân đều tăng giá ít nhất từ 25-30%. Thời điểm đầu năm, thị trường BĐS thành phố tăng trưởng hiệu quả là nhờ các yếu tố tác động từ đà tăng trưởng chung của thành phố khi các dự án đầu tư lớn đi vào triển khai. Song song đó, thị trường BĐS TP Cần Thơ tăng nhiệt và nằm trong xu thế tăng trưởng chung của TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành lân cận. 

Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Khu vực ĐBSCL kiêm Chủ tịch Câu lạc bộ môi giới BĐS KC, cho biết: Giá BĐS tại Cần Thơ đầu quý IV-2017 không biến động nhiều. Nếu giá có tăng thì chỉ tập trung ở một vài dự án chứ không tăng đồng loạt như những tháng đầu năm. Giá tại thời điểm này có tăng nhẹ nhưng không tăng đột biết nên cũng tạo tâm lý yên tâm hơn cho người mua. Đầu tháng 11, thị trường BĐS vào mùa xây dựng nên các nhà đầu tư đã mua nền từ trước đó sẽ tập trung vào việc xây dựng để đưa sản phẩm ra thị trường vào cuối năm 2017, đầu năm 2018.

Giá BĐS những tháng cuối năm không biến động nên nhiều khách hàng cũng tranh thủ thời điểm này để thăm dò thị trường tìm mua sản phẩm phù hợp. Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Mekong (Mekong Land), cho biết: Hiện nay, lượng khách hàng liên hệ xem đất nền vẫn đều đều so với những tháng trước nhưng chủ yếu là thăm dò giá sản phẩm là chính.

Đối với những khách hàng có nhu cầu mua để ở thì đây là thời điểm khá phù hợp vì giá cả ổn định. Hiện ở khu vực Nam Cần Thơ, giá BĐS thấp nhất từ 500-600 triệu đồng tập trung ở khu dân cư Thiên Lộc. Do dự án Nhà máy Giày TaeKwang đang chuẩn bị đi vào hoạt động nên có nhiều người dân, chủ đầu tư tìm mua nền diện tích lớn ở khu dân cư này để xây dựng nhà trọ cho công nhân thuê. Các sản phẩm đất nền của Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ cũng giao dịch khá tốt.

Trong quý I và quý II-2017, giá BĐS tại TP Cần Thơ liên tục tăng. Sang tháng 7, tháng 8 âm lịch, giao dịch mua bán BĐS chậm lại. Trong những tháng cuối năm, ở khu vực trung tâm quận Ninh Kiều,  thị trường BĐS vẫn sôi động chủ yếu ở các sản phẩm nhà phố, nhà tự phát. Các sản phẩm này đa phần tập trung ở phường An Khánh, An Bình, quận Ninh Kiều.

Nhiều cá nhân mua đầu tư nhỏ lẻ những căn nhà trong dân đã xuống cấp để xây dựng, nâng cấp và bán lại cho những người có nhu cầu. Còn sản phẩm đất nền không có nhiều biến động, chủ yếu là giao dịch mua đi bán lại do chưa có những dự án tập trung, quy mô lớn. Bên cạnh đó, một số người mua “lúa non” từ người dân được tái định cư ở các dự án khu dân cư, tái định cư để chờ tăng giá bán lại kiếm lời.

  Dự án Khu tái định cư đường Nguyễn Văn Cừ diện tích 6,8ha dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12-2017.

Theo một số chủ đầu tư, kinh doanh BĐS, trong năm 2017, thay vì chỉ tập trung vào khu vực Nam Cần Thơ như trước đây, nhiều khách hàng tìm mua sản phẩm đất nền có xu hướng chuyển hướng đầu tư về khu vực đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn gần Bệnh viện Nhi đồng thành phố và Bệnh viện Ung bướu vừa mới khởi công. Tại khu vực này hiện đang triển khai Dự án Khu tái định cư đường Nguyễn Văn Cừ do Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố làm chủ đầu tư với diện tích 6,8ha.

Ông Lê Hữu Liêm, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ, cho biết: Khu tái định cư đường Nguyễn Văn Cừ đến nay đã đạt 80% tiến độ. Trong khu có 228 lô nền với các diện tích 5mx20m, 5mx21m, 5mx22m. Sau khi hoàn thành dự án sẽ phục vụ bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án quy hoạch của thành phố. Trong đó, dành ra 41 lô mặt tiền bán đấu giá. Dự kiến khoảng giữa tháng 12-2017, đơn vị thi công sẽ hoàn thiện hạ tầng toàn khu để phục vụ bố trí tái định cư cho người dân.

Nhiều chủ đầu tư kinh doanh BĐS cho biết, thời điểm cuối năm, nhiều người dân hoặc chủ đầu tư nhỏ lẻ thường tập trung vốn cho các hoạt động kinh doanh khác kiếm lời nhanh hơn thay vì đầu tư bất động sản, nên thị trường có dấu hiệu giảm nhiệt. Giới kinh doanh, môi giới dự báo sang đầu năm 2018, lượng khách hàng tìm mua sản phẩm BĐS tại Cần Thơ sẽ tăng trở lại.

Theo ông Lê Phương Đông, hiện nay giá vật tư, chi phí xây dựng không giảm và giá BĐS sẽ không đi xuống. Đó là chưa kể các nhà đầu tư mua đất nền sang tay qua nhiều chủ nên giá sẽ tăng lên. Với tình hình kinh tế hiện nay, người dân không mặn mà với các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán nên có khả năng lượng tiền nhàn rỗi trong dân sẽ tập trung vào kênh đầu tư BĐS, từ đó tạo cơ hội thuận lợi cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Thị trường BĐS Cần Thơ sau giai đoạn tăng nóng đang dần hạ nhiệt và bước sang giai đoạn bình ổn. Do đó, người dân không còn tâm lý e ngại giá BĐS tăng cao đột biến nên có thể yên tâm đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp. 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết