23/07/2012 - 21:40

Xung đột vũ trang tại Syrie

Thêm áp lực cho Tổng thống Bashar al-Assad

Trong bối cảnh giao tranh ác liệt tại các thành phố lớn ở Syrie, việc Liên đoàn A-rập (AL) phát đi lời kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ bỏ chính quyền, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường vũ khí đến sát biên giới, Israel sẵn sàng can thiệp quân sự, Liên minh châu Âu (EU) gia tăng lệnh cấm nhập cảnh và siết chặt cấm vận vũ khí đã cho thấy một Syrie đang ở vào thời điểm cực kỳ khó khăn.

Áp lực từ nhiều phía

AL vừa tuyên bố dành cho Tổng thống al-Assad một “sự ra đi an toàn” nếu từ bỏ quyền lực. Ảnh: AP 

Phát biểu với báo chí sau cuộc họp bộ trưởng các nước Liên đoàn A-rập (AL) tại Thủ đô Doha (Qatar) ngày 23-7, Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar Qatar Sheikh Hamad bin Khalifa Al-Thani cho biết, các quốc gia A-rập đều kêu gọi ông al-Assad nhanh chóng từ bỏ quyền lực và rời khỏi đất nước “một cách an toàn” để kết thúc cuộc giao tranh đẫm máu kéo dài nhiều tháng tại quốc gia Trung Đông này. Thủ tướng Qatar thúc giục Tổng thống al-Assad đưa ra một quyết định “can đảm” để cứu lấy đất nước Trung Đông này. Ông Al-Thani cho biết thêm, AL cũng đã thúc giục Quân đội Syrie Tự do (FSA) thành lập chính phủ chuyển tiếp thống nhất quốc gia.

Trong khi đó, hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 22-7, các tên lửa đất đối không đã được triển khai đến các căn cứ quân sự ở thị trấn Nusaybin thuộc tỉnh Mardin, Đông Nam nước này. Theo hãng tin AAP của Úc, những hình ảnh từ kênh truyền hình NTV News cho thấy một đoàn tàu có ít nhất 5 toa vận chuyển các tên lửa đến khu vực biên giới trên. Quan hệ giữa Ankara và Damas trở nên căng thẳng từ tháng rồi khi không quân Syrie bắn rơi máy bay do thám Thổ Nhĩ Kỳ với lý do “xâm phạm không phận của nước này”. Theo AAP, động thái mới nhất này của Ankara diễn ra trong bối cảnh phe nổi dậy ở Syrie tuyên bố giành quyền kiểm soát 3 chốt biên giới gồm Jarabulus, Bab al-Hawa và Al-Salama, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Một số tay súng khẳng định họ thuộc mạng lưới al-Qaeda thuộc vùng Hồi giáo Maghreb (AQIM), trong khi số khác nhận là thành viên của nhóm Shura Taliban.

Tại Israel, trước lo ngại ngày càng tăng về số vũ khí hóa học của Syrie có thể rơi vào tay các tay súng bất hảo, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đưa ra cảnh báo sẽ cân nhắc đến việc sử dụng hành động quân sự trong trường hợp cần thiết để ngăn chặn số vũ khí hóa học của chính quyền Damas lọt vào tay các tay súng thuộc phong trào Hezbollah ở Liban. Ông cho biết các lực lượng tình báo và quân đội nước này đã theo sát khả năng mà ông gọi là “hệ thống vũ khí tiên tiến” có thể bị lực lượng Hezbollah chiếm giữ. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng khẳng định Israel sẽ “phải hành động” nếu xuất hiện bất cứ mối đe dọa nào về số vũ khí hóa học rơi vào tay các tay súng.

Tại Brussels (Bỉ), cuộc họp của ngoại trưởng 27 nước thành viên EU ngày 23-7 cũng đã nhất trí đóng băng tài sản thêm 26 quan chức Syrie, 3 công ty có quan hệ gần gũi với chế độ al-Assad và đồng thời tăng cường kiểm soát lệnh cấm vận vũ khí trên các chuyến bay, tàu vận tải đáng nghi của Syrie. Đây là vòng trừng phạt thứ 17 của EU nhằm vào Syrie tính từ tháng 3 năm ngoái.

Bạo lực vẫn tiếp diễn

Cuộc xung đột vũ trang đẫm máu tại Syrie ngày 23-7 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại hai thành phố lớn Aleppo và Damas. Trước đó, kênh truyền hình al-Ekhbaria của Syrie cho biết quân chính phủ đã đánh đuổi các tay súng chống đối khỏi một số khu vực sau nhiều giờ giao tranh quyết liệt, trong đó có Razi Orchards ở Thủ đô Damas. Đây là địa điểm tập trung đông đảo quân chống đối trong vài tháng qua. Chính phủ Syrie cũng tuyên bố một số khu vực tại Damas “sạch bóng quân chống đối”. Truyền hình quốc gia phát hình ảnh từ quận này cho thấy quân chính phủ tiêu diệt nhiều tay súng, tịch thu vũ khí, trang thiết bị liên lạc và tiền bạc. Tại Aleppo, SANA cho biết quân đội đang truy đuổi các “phần tử khủng bố” và “nhiều đối tượng đã bị tiêu diệt”. Giao tranh ở các khu vực biên giới của Syrie vẫn tiếp diễn khi lực lượng chống đối tìm cách kiểm soát các đồn biên phòng trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Jordanie.

Ủy ban Chữ Thập Đỏ quốc tế cảnh báo tình hình bạo lực đang ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng đến dân thường ở Syrie. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syrie (trụ sở tại Anh), trong ngày 22-7 có 124 người thiệt mạng, 59 người trong số đó là dân thường. Cũng theo nhóm này, trong 7 ngày qua, số thương vong đã lên tới 1.290 người với 3/4 trong đó là dân thường. Làn sóng người tị nạn cũng đang tăng nhanh từng ngày. AL, tuyên bố cung cấp 100 triệu USD, EU cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính để giúp các nước láng giềng Syrie giải quyết nhu cầu của cả trăm ngàn người tị nạn Syrie.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết