22/12/2007 - 10:58

Hội thảo chuyên ngành bất động sản và xây dựng tại TP Cần Thơ:

Tháo gỡ được vướng mắc kéo dài hơn 2 năm qua

(CT)- Hôm qua (21-12-2007), Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam - chi nhánh Cần Thơ phối hợp với Tạp chí Thị trường Giá cả Bất động sản & Tài sản tổ chức Hội thảo chuyên ngành bất động sản và xây dựng nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư (NĐT) dự án khu dân cư (KDC) trên địa bàn TP Cần Thơ trong việc khấu trừ tiền sử dụng đất (SDĐ).

Hội thảo tập trung vào 3 vấn đề lớn mà các NĐT đang gặp phải: Xác định thời điểm triển khai dự án (Quyết định quy hoạch 1/500 hay Quyết định giao đất); tiền SDĐ được khấu trừ theo hình thức nào; tiền SDĐ được khấu trừ trên 100% diện tích đất dự án hay chỉ khấu trừ trên diện tích đất kinh doanh? Các NĐT dự án KDC trên địa bàn thành phố và các chuyên gia đại diện cho Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh đã thảo luận thẳng thắn xung quanh 3 nội dung này. Các ý kiến nêu ra tại hội thảo đã thống nhất việc xác định thời điểm dự án được lãnh đạo thành phố phê duyệt chủ trương bằng Quyết định quy hoạch 1/500 là cơ sở pháp lý để triển khai dự án. Với việc xác định này, quyền lợi và nghĩa vụ của NĐT sẽ được tính từ thời điểm đó theo các quy định hiện hành của pháp luật và bất hồi tố (trước đây chỉ tính khi nào có quyết định giao đất). Những NĐT đã tạm nộp tiền SDĐ vào thời điểm nào sẽ tính vào thời điểm đó, nhằm tạo sự công bằng cho những NĐT đã ý thức nộp thuế trước. Riêng việc đề xuất khấu trừ tiền SDĐ dựa theo hàng năm trong suốt quá trình đầu tư dự án và các khoản hỗ trợ về tái định cư có được khấu trừ vào tiền SDĐ hay không đã được các chuyên gia ghi nhận, sẽ có văn bản kiến nghị các bộ ngành liên quan... Kết thúc hội thảo, các NĐT dự án KDC đã tỏ ra lạc quan trong việc tháo gỡ những khó khăn vướng mắc kéo dài hơn 2 năm qua.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phạm Phước Như, Phó Chủ tịch UBNDTP Cần Thơ, cho biết: Ngày 20-12-2007, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã có buổi làm việc tại Cần Thơ xung quanh những nội dung này. Các ý kiến đóng góp tại hội thảo và ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính có thể nói 50% khó khăn vướng mắc của NĐT đã được tháo gỡ và chờ cụ thể hóa bằng các văn bản. Riêng những vấn đề còn lại, UBND TP Cần Thơ sẽ tiếp tục kiến nghị nhằm tạo mọi điều kiện để NĐT hoạt động cũng như ngành thuế sớm hoàn thành nhiệm vụ của mình...

THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết