27/05/2020 - 21:42

Thái Lan xem xét khả năng tham gia CPTPP

Nội các Thái Lan đã nhất trí thành lập một ủy ban để cân nhắc khả năng tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong bối cảnh có những ý kiến lo ngại việc ký kết thỏa thuận thương mại tự do này có thể gây  tổn hại ngành nông nghiệp.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Rachada Dhnadirek cho biết một ủy ban của Hạ viện sẽ lấy ý kiến người dân về việc Thái Lan tham gia CPTPP. Kết luận của ủy ban này sẽ là căn cứ để nội các quyết định có tham gia CPTPP hay không.

Cuối tháng trước, Nội các Thái Lan thông báo chưa xem xét việc tham gia CPTPP  do các đảng đối lập phản đối. Bộ Thương mại Thái Lan cho rằng việc trở thành thành viên của CPTPP sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như đẩy mạnh đầu tư và xuất khẩu, hỗ trợ khắc phục những tác động tiêu cực của dịch COVID-19. Tuy nhiên, các đảng đối lập, các nhóm xã hội và một số cá nhân phản đối việc tham gia CPTPP, với lý do hiệp định này có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và y tế.

CPTPP được 11 nước thành viên sáng lập, gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru và Việt Nam ký kết hồi tháng 3-2018. Hiện hiệp định này đã có hiệu lực tại Úc, Canada, Nhật Bản, Mexico, Singapore, New Zealand và Việt Nam.

Ngọc Quang

Chia sẻ bài viết