19/03/2010 - 08:33

Thái Lan: Thủ tướng Abhisit sẵn sàng đàm phán với phe “áo đỏ”

Phe áo đỏ tuần hành ở Thủ đô Bangkok hôm qua 18-3. Ảnh: Xinhua

* Du khách vẫn tới xứ Chùa Vàng

(TTXVN)- Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngày 18-3 cho biết ông vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với những người biểu tình “áo đỏ” do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) dẫn đầu.

Phát biểu trong một cuộc họp được truyền hình trực tiếp, Thủ tướng Abhisit nhấn mạnh: “Nếu các cuộc biểu tình không vi phạm các quy định pháp luật, chính phủ sẽ không phản đối việc tiến hành thương lượng với người biểu tình”. Tuy nhiên, ông không cho biết chi tiết về khuôn khổ đàm phán.

Kể từ khi phe “áo đỏ” bắt đầu các cuộc biểu tình, Thủ tướng Abhisit luôn kiên quyết phản đối yêu sách của người biểu tình đòi ông giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm. Trước đó, ngày 17-3, Phó Thủ tướng phụ trách an ninh Suthep Thaugsuban cũng đã đưa ra đề nghị tương tự.

Theo các nguồn tin, số người tham gia biểu tình hiện đã giảm mạnh so với con số 100.000 người hồi cuối tuần trước. Cảnh sát Bangkok cho biết chỉ còn khoảng 12.000 người “áo đỏ” tập trung trước Tòa nhà chính phủ trong ngày 17-3, trong khi nhiều người đã trở về nhà ở các tỉnh. Hiện phe “áo đỏ” đang thay đổi chiến thuật với việc vận động sự ủng hộ của những người trung lưu ở đô thị và kéo dài các cuộc biểu tình.

* Bộ Ngoại giao Thái Lan ngày 18-3 cho biết du khách nước ngoài vẫn tiếp tục đến thăm xứ sở Chùa Vàng bất chấp các cuộc biểu tình quy mô lớn tại Bangkok. Trong các ngày từ 12-16/3, trung bình mỗi ngày có khoảng 29.000 khách nước ngoài đến sân bay quốc tế Suvarnabhumi, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2009. Bộ Ngoại giao Thái Lan khuyến cáo du khách nên tới những nơi không bị ảnh hưởng bởi người biểu tình, đồng thời cho biết hệ thống giao thông ở Thái Lan, bao gồm các sân bay, vẫn hoạt động bình thường.

Chia sẻ bài viết