11/04/2019 - 11:31

Thách thức cho tân Chủ tịch Ngân hàng Thế giới 

Tân Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass (ảnh) ngày 9-4 nhấn mạnh sẽ không thay đổi cam kết về chống biến đổi khí hậu của tổ chức này, đồng thời hứa sẽ đẩy mạnh nhiệm vụ ngăn chặn nghèo đói và cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

 Ảnh: AFP

Không như lo ngại của một số chuyên gia, trong ngày làm việc đầu tiên tại WB (bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm), ông Malpass khẳng định sẽ theo đuổi các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu của tổ chức, kể cả quyết định không tiếp tục tài trợ cho các dự án năng lượng sử dụng than. Bất ngờ ở chỗ vị này thừa nhận biến đổi khí hậu là “vấn đề quan trọng” mà WB có vai trò trong việc ứng phó, đặc biệt vì nó có thể gây ra nghèo đói tại các quốc gia đang phát triển. Khác với người tiền nhiệm Jim Yong Kim, ông Malpass nhận thấy không cần tái cơ cấu các hoạt động của WB, mà chỉ mong muốn cho vay phải đạt hiệu quả hơn để giúp nhiều người thoát nghèo. Theo cựu thứ trưởng phụ trách quan hệ quốc tế của Bộ Tài chính Mỹ, giảm bớt và xóa bỏ nghèo đói trên toàn cầu là vấn đề cấp bách nhất của WB bởi hiện vẫn còn tới 700 triệu người sống trong cảnh khó khăn.

Malpass được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử vào ghế chủ tịch WB và cũng là ứng viên cử duy nhất cho cuộc đua này. Sau khi đắc cử hồi tuần rồi, ông đã liệt kê những ưu tiên, bao gồm nâng cao thu nhập bình quân, tạo việc làm cho phụ nữ, minh bạch và quản lý nợ bền vững. Chủ tịch hiệp hội nhân viên WB Daniel Sellen đã bày tỏ mong muốn “sếp mới” sớm xác nhận cam kết của ông đối với chủ nghĩa đa phương và ứng phó biến đổi khí hậu cũng như quan điểm về việc cho các nước thu nhập trung bình vay tiền.

Theo giới phân tích, quan điểm về biến đổi khí hậu của Malpass sẽ bị “soi kỹ” bởi các tổ chức xã hội dân sự, cổ đông và đội ngũ nhân viên bởi nhiều người trong số này gần đây đã có những nỗ lực đặt ra các mục tiêu về khí hậu cao hơn cho WB và các chính sách cứng rắn ngăn chặn tình trạng rót tiền cho các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Năm ngoái, Malpass còn yêu cầu WB phải thay đổi từ việc cho các nước có thu nhập trung bình, bao gồm Trung Quốc, vay tiền sang những quốc gia thu nhập thấp hơn. Khi đó, nhà phân tích kinh tế 63 tuổi đã chỉ trích gay gắt việc Bắc Kinh liên tục vay tiền từ WB và cả sáng kiến hạ tầng “Vành đai, Con đường- BRI” của nước này. Ông lập luận rằng Trung Quốc quá giàu để nhận những khoản vay lớn trong khi Bắc Kinh đang “chất gánh nặng nợ nần” lên một số quốc gia tham gia sáng kiến BRI. Chương trình này cần đến 1.000 tỉ USD để Trung Quốc đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng ở khoảng 65 quốc gia.

Quan điểm của Malpass tương phản với phát biểu cùng ngày của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin rằng sự hiện diện của ông này tại WB sẽ giúp Washington cạnh tranh với sáng kiến BRI. Ông Mnuchin cho rằng WB, cùng với một cơ quan phát triển mới thành lập của Mỹ, có thể là đối thủ đáng gờm của BRI. Mỹ vẫn đang là cổ đông lớn nhất tại WB, còn Trung Quốc là bên vay lớn nhất của tổ chức này.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết