15/07/2011 - 09:25

Đánh bom khủng bố tại Mumbai

Tất cả các nhóm chống đối đều bị điều tra

Hiện trường vụ nổ ở Zaveri Bazar, thành phố Mumbai tối 13-7. Ảnh: CS Monitor

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Palaniappan Chidambaram hôm 14-7 cho biết tất cả các nhóm chống đối, thù địch với nước này đều thuộc diện tình nghi có liên quan đến các vụ đánh bom khủng bố tại Mumbai đêm 13-7. Các nhóm này đều đang trong tầm điều tra của lực lượng an ninh Ấn Độ. Chính phủ nước này kêu gọi mọi người bình tĩnh, tránh suy đoán và qui trách nhiệm một cách nóng vội.

Ba vụ đánh bom gần như liên tiếp tại những khu vực sầm uất của thành phố 18 triệu dân Mumbai. Vụ nổ đầu tiên diễn ra tại khu chợ kinh doanh vàng bạc lớn nhất Ấn Độ Zaveri Bazar. Cảnh sát cho biết một quả bom được giấu trong một cây dù đã phát nổ, phá nát nhiều cửa hàng trang sức và quầy hàng trên đường phố. Sau đó khoảng 1 phút, một chiếc xe chở bom cũng phát nổ tại khu thương mại Nhà hát Opera và 11 phút sau, quả bom thứ 3 nổ trong 1 chiếc xe taxi tại Dadar – trung tâm thành phố. Các mảnh kính vỡ văng tứ tung trên đường, nơi rất đông khách bộ hành đang trên đường đến nhà ga xe lửa gần đó.

Chính phủ Ấn Độ cho biết các vụ nổ làm ít nhất 21 người chết và 141 người bị thương. Những người bị thương đang được cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện, nhiều người trong số này đang trong tình trạng nguy kịch. Vụ nổ cũng làm nhiều xe hơi và xe máy tại hiện trường bị hư hỏng, thành phố hỗn loạn vì người dân lo sợ tái diễn vụ tấn công khủng bố năm 2008. Tuy nhiên, đến ngày 14-7, tình hình an ninh cơ bản được lập lại trên các đường phố tại Mumbai.

Đây được xem là vụ tấn công gây thương vong nhất tại Mumbai kể từ vụ khủng bố làm 166 người chết hồi tháng 11-2008. Theo nhận định của công ty đánh giá rủi ro chính trị Stratfor (Mỹ), tính chất khốc liệt và được điều khiển từ xa của ba vụ đánh bom vừa qua hướng nghi ngờ vào các phiến quân trong nước, chẳng hạn như nhóm Mujahedeen Ấn Độ – từng nhận trách nhiệm các vụ tấn công vào New Delhi, Jaipur và Ahmedabad cách đây 3 năm. Tuy nhiên, chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm và các quan chức Bộ Nội vụ Ấn Độ nói rằng tại thời điểm này họ chưa thể đưa ra kết luận nào. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Chidambaram cảnh báo tất cả các thành phố của Ấn Độ đều đang có nguy cơ bị tấn công khủng bố và an ninh tại các sân bay, nhà máy và những trụ sở khác đều được siết chặt. Các thành phố trên khắp xứ sở cà-ri như Thủ đô New Delhi và Calcutta đều trong tình trạng cảnh giác cao độ, đối phó với khả năng xảy ra các vụ tấn công mới.

Sau thông tin về các vụ đánh bom ở Mumbai tối 13-7, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã ra tuyên bố lên án các vụ tấn công khủng bố này, cho rằng không có bất cứ lý do gì có thể biện minh cho hành động bạo lực chống lại dân thường. Ông Ban Ki-moon cũng bày tỏ tình đoàn kết với chính phủ và nhân dân Ấn Độ, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên án những vụ tấn công “tàn bạo” ở Mumbai. Ông Obama nhấn mạnh nhân dân Mỹ sẽ sát cánh cùng nhân dân Ấn Độ trong lúc khó khăn này và Chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Ấn Độ nhằm đưa các thủ phạm ra trước công lý. Chính phủ Anh cũng lên án các cuộc đánh bom ở Mumbai, cho rằng đây là “những hành vi khủng bố đáng chỉ trích”, đồng thời cam kết hợp tác với Chính phủ Ấn Độ để chống lại mối đe dọa khủng bố dưới mọi hình thức. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết chuyến thăm Ấn Độ của bà vào tuần sau sẽ vẫn diễn ra theo dự kiến.

Pakistan cũng đã lên án các vụ đánh bom tại Mumbai tối 13-7. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan, các nhà lãnh đạo nước này như Tổng thống Asif Ali Zardari, Thủ tướng Yusuf Raza Gilani đã bày tỏ sự thông cảm sâu sắc với lãnh đạo Ấn Độ về những tổn thất về sinh mạng và vật chất của nhân dân thành phố Mumbai trong thảm kịch này.

THUẬN HẢI
(Theo Thaindian, Bloomberg, Telegraph)

Chia sẻ bài viết