19/11/2012 - 22:26

ĐẢNG BỘ PHƯỜNG AN NGHIỆP (NINH KIỀU)

Tập trung lãnh đạo xây dựng phường văn hóa

Nhiều tuyến hẻm trên địa bàn phường An Nghiệp đã được nâng cấp, mở rộng.

Phường An Nghiệp (quận Ninh Kiều) có 3/3 khu vực đều đạt khu dân cư tiên tiến; phường vừa được công nhận đạt danh hiệu phường văn hóa. Để đạt kết quả trên, thời gian qua Đảng ủy phường đã lãnh đạo các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong phường triển khai, thực hiện sâu rộng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" (TDĐKXDĐSVHƠKDC" do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

An Nghiệp là phường nội ô của TP Cần Thơ, diện tích 0,33km2, chia ra 3 khu vực dân cư, 45 tổ nhân dân tự quản. Toàn phường có 9.572 nhân khẩu, bao gồm các dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer. Đa số nhân dân trong phường sống bằng nghề kinh doanh, buôn bán nhỏ, sản xuất thủ công nghiệp và số còn lại là công nhân, viên chức, lao động. Đồng chí Nguyễn Ngọc Ánh, Bí thư Đảng ủy phường An Nghiệp, cho biết: "Nhiều năm qua, Đảng ủy đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của phường vận động nhân dân đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động TDĐKXDĐSVHƠKDC do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Trong đó, năm 2011, Đảng ủy phường đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo xây dựng phường đạt chuẩn phường văn hóa".

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy phường, các ban, ngành, MTTQ, đoàn thể phường và khu vực đã tích cực vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động TDĐKXDĐSVHƠKDC đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật là phong trào vận động nhân dân nâng cấp, mở rộng các tuyến hẻm. Tham quan một vòng khu vực 1, có thể nhận thấy hầu hết các tuyến hẻm đều sạch đẹp, thông thoáng. Theo đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh, Trưởng khu vực 1, hưởng ứng cuộc vận động TDĐKXDĐSVHƠKDC, nhiều năm qua, nhân dân trong khu vực đã tích cực đóng góp tiền để nâng cấp các tuyến hẻm. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong khu vực đã hiến đất, đóng góp tiền cùng với nhà nước nâng cấp, mở rộng 6 tuyến hẻm, với tổng chiều dài 1.260 mét. Điển hình như tuyến hẻm 70 Trần Hưng Đạo có chiều dài hơn 300 mét. Trước đây, do nền hẻm thấp, bề mặt xuống cấp, những lúc trời mưa to nước ngập nên việc lưu thông của nhân dân khó khăn, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Tháng 7-2011, khi thành phố tổ chức nâng cấp hẻm, qua bàn bạc, nhân dân trong tổ thống nhất tháo dỡ hàng rào, mái che để hiến đất và đóng góp tiền theo tỷ lệ quy định để tôn cao, mở rộng tuyến hẻm khang trang hơn. Bà Nguyễn Thị Vân, người dân trong khu vực 1, nói: "Dù cuộc sống gia đình còn khó khăn nhưng gia đình tôi cũng đã đóng hơn 1 triệu đồng để nâng cấp hẻm. Mọi người thường nhắc nhau giữ gìn, bảo quản để hẻm luôn thông thoáng, sạch, đẹp". Sau khi các tuyến hẻm được nâng cấp, mở rộng, nhân dân trong khu vực đã cam kết thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường, như: thường xuyên quét dọn, khai thông cống rãnh, không xả rác bừa bãi, không thả rông súc vật ra đường phóng uế. Theo thống kê của Đảng ủy phường An Nghiệp, từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong phường đã đóng góp cùng nhà nước nâng cấp, mở rộng 4.110 mét đường hẻm. Các ban, ngành, đoàn thể và khu vực cũng đã tích cực vận động nhân dân triển khai nhiều biện pháp bảo vệ môi trường. Từ đó, các tuyến hẻm trên địa bàn phường đã được thông thoáng, sạch đẹp hơn.

Cùng với việc xây dựng môi trường, cảnh quan sạch đẹp, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể phường và khu vực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong quá trình tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện, Đảng ủy phường chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhờ vậy, nhân dân trong phường luôn nêu cao ý thức thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật An toàn Giao thông đường bộ, chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; nộp các loại thuế, đóng góp các loại quỹ đầy đủ, đúng quy định. Các chủ trương về quy hoạch của thành phố và quận triển khai trên địa bàn cũng được nhân dân đồng thuận cao. Đồng chí Đinh Minh Hùng, Bí thư Chi bộ khu vực 2, kể: "Trên địa bàn khu vực 2 có dự án: Xây dựng Bờ kè tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng và xây dựng Khu dân cư, Thương mại chợ An Nghiệp. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công 2 dự án này, đầu năm 2012, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy và UBND phường, Chi bộ khu vực đã chỉ đạo Ban Nhân dân, Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể khu vực tổ chức tuyên truyền, vận động gần 300 hộ dân bị ảnh hưởng hiểu ý nghĩa và quyền lợi khi thực hiện 2 dự án này. Trong quá trình tổ chức vận động, Chi bộ vận động những hộ là đảng viên, cán bộ khu vực gương mẫu thực hiện trước để nhân dân thấy và noi theo. Kết quả, đến nay, hầu hết các hộ bị ảnh hưởng của 2 dự án đều đồng thuận cao và sẵn sàng di dời bàn giao mặt bằng khi nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án".

Việc thực hiện cuộc vận động TDĐKXDĐSVHƠKDC cũng được Đảng ủy phường An Nghiệp chỉ đạo gắn chặt với phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Theo đó, thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể phường và các khu vực đã vận động nhân dân tích cực phát hiện và tố giác tội phạm; vận động, giáo dục con em từ bỏ thói hư, tật xấu; tăng cường công tác tuần tra. Đối với những đối tượng chậm tiến, Đảng ủy giao các ban, ngành, đoàn thể phường và khu vực nhận quản lý, cảm hóa, giáo dục tại cộng đồng dân cư. Tính từ năm 2011 đến nay, toàn phường đã giáo dục, cảm hóa được 22 đối tượng tiến bộ. Điển hình như trường hợp N.T.P. ở khu vực 2. Trước đây P. thường ăn cắp vặt và tụ tập với nhóm người nghiện ma túy. Năm 2011, Chi hội Cựu chiến binh khu vực đã nhận việc cảm hóa, giáo dục P. Qua hơn 1 năm được các đồng chí Hội Cựu chiến binh khu vực thường xuyên thăm hỏi, phân tích, động viên, P. đã từ bỏ thói xấu, tu chí làm ăn. Nhờ thực hiện các giải pháp và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn an ninh trật tự, đến nay, phường đã đạt được tiêu chuẩn "4 không" (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không có người lang thang xin ăn.

Phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, giảm nghèo, nâng cao đời sống và phong trào tương thân, tương ái ngày càng được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Điển hình, tại khu vực 3, trong hơn 10 tháng qua đã vận động được 32,5 triệu đồng và 30 kg gạo giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, Tết và gặp khó khăn đột xuất; vận động được 54 suất quà tặng học sinh nghèo trong khu vực. Cùng thời gian trên, tại khu vực 1 cũng đã vận động được 800 kg gạo, hơn 10 triệu đồng và 200 cuốn tập tặng các hộ nghèo, học sinh nghèo. Qua đó đã phần nào giúp người nghèo giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ đẩy mạnh cuộc vận động TDĐKXDĐSVHƠKDC, bộ mặt đô thị của phường An Nghiệp ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được nâng lên, các mặt kinh tế - văn hóa - xã hội đã chuyển biến tích cực. Hiện nay, toàn phường chỉ còn 1,14% hộ nghèo, có 98,54% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa... Đồng chí Nguyễn Ngọc Ánh, Bí thư Đảng ủy phường An Nghiệp, cho biết: Nhằm giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy phường chỉ đạo các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể phường thực hiện các giải pháp để tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp; nâng cao chất lượng công tác giáo dục, y tế, dân số kế hoạch hóa gia đình; quan tâm giúp đỡ người nghèo; nâng cao chất lượng gia đình, khu vực văn hóa và cơ quan, trường học, cơ sở tôn giáo văn minh. Đảng ủy phường cũng tiếp tục đề nghị quận và thành phố quan tâm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng và các thiết chế văn hóa, để ngày càng hoàn thiện các tiêu chí của phường văn hóa.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết