23/02/2024 - 08:44

Tăng cường khả năng cung cấp điện cho thành phố 

Cùng với các giải pháp kỹ thuật, năm 2024, Công ty Điện lực TP Cần Thơ nỗ lực thực hiện tốt công tác sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng nhiều công trình lưới điện. Qua đó, vừa đảm bảo cho lưới điện được vận hành an toàn, vừa tăng cường khả năng cung cấp điện, phục vụ cho nhu cầu tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố năm 2024.

Đơn vị thi công và công nhân ngành điện thi công đóng điện “Đường dây 22kV và trạm biến áp dọc quốc lộ 61C” trên địa bàn huyện Phong Điền.

Hiện Công ty Điện lực TP Cần Thơ đang quản lý, vận hành trên 1.840km đường trung áp và 3.680km đường dây hạ áp, cùng với hơn 5.400 trạm biến áp, cơ bản đáp ứng yêu cầu cung cấp đủ điện, phục vụ cho 406.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố. Song để đảm bảo yêu cầu cung ứng điện mùa khô và cả năm 2024, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong điều kiện phụ tải tăng cao bất thường, khi bước cao điểm mùa khô; đồng thời, chỉ đạo điện lực 9 quận, huyện thực hiện tốt công tác bảo trì, bảo dưỡng đường dây và các trạm biến áp; kiểm tra lưới điện; tiến hành đo các thông số vận hành lưới điện và trạm biến áp, để kịp thời điều tiết, tăng cường công suất cho các trạm biến áp phân phối…

Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ như hệ thống điều khiển SCADA, hệ thống giám sát, điều khiển các thiết bị đóng, cắt, nhằm phát hiện và xử lý nhanh các sự cố xảy ra trên lưới điện; tăng cường thực hiện công tác sửa chữa, đấu nối lưới điện bằng công nghệ thi công hotline tại các địa bàn có đủ các điều kiện kỹ thuật cho phép… Qua đó, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo yêu cầu cung cấp điện ổn định, phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân thành phố trong mùa khô và cả năm 2024.

Năm qua, tổng sản lượng điện thương phẩm toàn TP Cần Thơ đạt trên 3 tỉ kWh/năm, tăng trên 239 triệu kWh so năm 2022. Qua đó, cho thấy nhu cầu sử dụng điện ở tất cả các ngành, lĩnh vực trên địa bàn thành phố ngày càng gia tăng. Để tăng cường năng lực cung cấp điện cho thành phố, năm qua, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã thực hiện sửa chữa lớn 1 công trình lưới điện 110kV và 6 công trình lưới điện 22kV. Cùng với đó, đầu tư, cải tạo và xây dựng mới 80,59km đường dây trung thế và 98,20km đường dây hạ thế; lắp mới các trạm biến áp, với tổng dung lượng 47.673kVA… Qua đó đã đáp ứng yêu cầu cung cấp đủ điện cho các phụ tải thêm, phụ tải trọng điểm tại các khu, cụm công nghiệp và các khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Một trong những công trình tiêu biểu góp phần tăng cường khả năng cấp điện cho thành phố đáng kể trong năm 2023 là công trình xây dựng “Đường dây 22kV và trạm biến áp dọc quốc lộ 61C” trên địa bàn huyện Phong Điền. Công trình này có tổng chiều dài hơn 8km, với chi phí đầu tư hơn 7,5 tỉ đồng, được triển khai xây dựng từ đầu năm 2023 đến nay đã hoàn thành, chính thức đóng điện và đưa vào sử dụng. Đây là một trong những công trình nằm trong gói thầu xây lắp đường dây và trạm biến áp phân phối tại các địa phương như quận Ô Môn, quận Thốt Nốt, huyện Thới Lai và huyện Phong Điền, thuộc “Dự án cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện trung, hạ thế tại TP Cần Thơ”. Ngoài ra, thành phố còn có nhiều công trình nổi bật được ngành điện đầu tư xây dựng mới, như công trình “Phát triển lưới điện phân phối khu vực huyện Vĩnh Thạnh”; công trình kéo cáp ngầm vượt sông Hậu sang cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt… Các công trình này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2023, không chỉ giúp gia tăng chất lượng điện năng, mà còn đáp ứng nhu cầu cung cấp điện phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong năm 2024.

Theo ông Trần Vĩ Đức, Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, để đáp ứng nhu cầu cung ứng điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố, năm 2024 Công ty Điện lực TP Cần Thơ tiếp tục tranh thủ các nguồn lực đầu tư, thực hiện cải tạo, nâng cấp, mở rộng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng lưới điện trên địa bàn thành phố. Theo đó, ngành điện sẽ triển khai sửa chữa lớn 20 công trình và đầu tư xây dựng 21 công trình lưới điện, với tổng vốn đầu tư hơn 317 tỉ đồng; đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện... đảm bảo cung ứng điện đầy đủ - ổn định - chất lượng, đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết