09/04/2013 - 21:10

Tận tụy chăm lo cho hội viên

Hai năm qua, với vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, chị Lưu Thị Hòa đã năng động phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện cho nhiều chị em vay vốn phát triển kinh tế, đề xuất tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu nhiều hội viên vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp,… Nhờ vậy, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Với sự nhiệt tình, tấm lòng tận tụy lo cho hội viên, năm 2012, chị Hòa là một trong những gương điển hình được Quận ủy Thốt Nốt tuyên dương về thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chị Lưu Thị Hòa (bên phải) đến thăm hỏi bà Nguyễn Thị Lợt, một trong những hội viên được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thới Thuận tặng mái ấm tình thương.
 

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, chị Hòa quyết định ở nhà phụ giúp gia đình phát triển kinh tế. Chị Hòa tâm sự: "Thời điểm đó, kinh tế gia đình khó khăn, tôi phải phụ mẹ trông coi quán nước giải khát và thức ăn, nhằm trang trải cuộc sống gia đình". Năm 2006, chị tham gia công tác tại Xã đoàn Thới Thuận (nay phường Thới Thuận) với chức vụ Phó Bí thư Xã đoàn. Chị Hòa luôn thể hiện tinh thần xung kích gương mẫu trong các phong trào do Đoàn phát động, như: xây dựng các công trình giao thông, mở các lớp dạy nghề cho đoàn viên thanh niên, trợ giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Chị Hòa tâm sự: "Do từng là cán bộ Đoàn ở trường học, nên tôi nhanh chóng bắt nhịp với môi trường làm việc mới. Qua đó, tôi cũng được rèn luyện bản lĩnh chính trị, kỹ năng trong các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Năm 2008, tôi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đó cũng là động lực để tôi hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao". Từ năm 2009, được bầu làm Bí thư Đoàn phường Thới Thuận, nên chị càng nỗ lực đưa hoạt động Đoàn vào phong trào thanh niên ngày càng hiệu quả, khởi sắc.

Năm 2011, chị Hòa được bầu làm Chủ tịch Hội LHPN phường Thới Thuận. Chuyển sang lĩnh vực công tác mới với nhiều bỡ ngỡ, bản thân chị chưa lập gia đình, để thuyết phục đông đảo cán bộ, hội viên chị lại lao vào học hỏi kinh nghiệm các cán bộ hội đi trước và thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tình hình đời sống hội viên. Chị Hòa bộc bạch: "Qua nghiên cứu, học tập tấm gương đạo đức của Bác, nhất là đức tính cần cù, chịu khó, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, bản thân tôi nhận thấy mình phải cố gắng nhiều hơn. Từ đó, tôi nghiên cứu tài liệu, tích cực đi công tác cơ sở để nắm tình, tâm tư, nguyện vọng của hội viên để cùng các chị trong Ban chấp hành Hội LHPN phường có kế hoạch trợ giúp cho chị em kịp thời". Để giúp đỡ chị em hội viên có công ăn việc làm, tăng thu nhập, bên cạnh tạo điều kiện cho chị em vay vốn, Hội LHPN phường chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nữ. Chỉ riêng trong năm 2012, Hội LHPN phường đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho 247 chị em vay vốn với số tiền trên 1,8 tỉ đồng để có điều kiện phát triển kinh tế; duy trì 12 tổ hùn vốn với số tiền trên 176 triệu đồng,… Qua đó, đã giúp cho 23 hộ do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, chị Hòa còn dành thời gian tham quan, tìm hiểu các mô hình làm ăn đạt hiệu quả ở các phường khác để trở về vận động chị em trong phường thực hiện, như: mô hình trồng rau sạch, mô hình nuôi heo nái, mô hình nuôi gà thả vườn và buôn bán nhỏ… Nhận thấy nhiều chị em cuộc sống khó khăn do thiếu việc làm ổn định, chị Hòa đã đến với một số công ty, tìm hiểu nhu cầu tuyển lao động và giới thiệu chị em vào làm việc. Nhờ đó, có nhiều chị em có việc làm ở các công ty đông lạnh với mức thu nhập trên 2 triệu đồng/tháng.

Hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chị Hòa cùng Ban chấp hành Hội LHPN phường phát động trong cán bộ hội viên duy trì các phong trào: nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, vận động quỹ học bổng Nguyễn Thị Định để giúp đỡ các hội viên và con các hội viên có hoàn cảnh khó khăn; vận động mạnh thường quân, hội viên đóng góp tiền xây dựng nhà cho hội viên nghèo… Bà Nguyễn Thị Lợt, một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có ruộng đất, có con nhiễm chất độc da cam, được Hội trao mái ấm tình thương trị giá 25 triệu đồng vào năm 2011, xúc động nói: "Căn nhà của tôi cất trên 10 năm đã hư hỏng, dột nát nhưng gia đình không có khả năng cất lại nhà mới. Nhờ cô Hòa và chị em hội viên Hội LHPN quan tâm giúp đỡ, cất tặng cho tôi ngôi nhà khang trang. Tôi rất biết ơn các chị em"… Chị Trịnh Tú Nhã, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu vực Thới Bình, cho biết: "Bên cạnh các công tác thường xuyên của Hội, chị Hòa dành nhiều thời gian đến thăm hỏi, động viên các chị em có hoàn cảnh khó khăn và rất quan tâm đến việc mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt,... Đồng thời, mạnh dạn đề xuất nhân rộng các mô hình làm ăn đạt hiệu quả ra toàn thể hội viên… nhờ vậy nhiều chị thoát nghèo, vươn lên khá giả"…

Kể về chị Lưu Thị Hòa, bà Trương Thị Nhiệm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thới Thuận, cho biết: "Đồng chí Hòa là cán bộ trẻ, tích cực nhạy bén trong các phong trào của Hội và phường phát động. Đồng chí Hòa chịu khó học hỏi và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, dù ở nhiệm vụ công tác nào. Nhờ những đóng góp tích cực của Hội LHPN phường đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của phường năm 2012 từ 4,7% xuống còn 2,9%. Đồng chí Hòa luôn có tinh thần cầu tiến, hiện đã hoàn thành lớp Trung cấp lý luận chính trị và đang học đại học năm thứ nhất ngành Luật". Năm 2012, chị Lưu Thị Hòa là một trong 65 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Quận ủy Thốt Nốt tuyên dương nhân dịp sinh nhật Bác.

Bài, ảnh: THanh Thư

Chia sẻ bài viết